MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dự án 5.500 tỉ đồng kỳ vọng khơi thông tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội

HỮU CHÁNH LDO | 31/03/2024 15:22

Tỉnh lộ 70 có mặt cắt ngang nhỏ hẹp, ùn tắc triền miên sắp được Hà Nội đầu tư 5.500 tỉ đồng mở rộng, kỳ vọng khơi thông trục đường huyết mạch khu vực phía Nam thành phố.

Những năm qua, khu phía Nam thành phố đô thị hóa nhanh, mọc lên nhiều khu đô thị và chung cư cao tầng làm mật độ dân số tăng cùng hệ thống bệnh viện, trường học phát triển.

Ghi nhận của Lao Động cho thấy, đường 70 qua khu vực này thường xuyên ùn tắc, nhất là trước cổng Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều, nút giao đường 70 với đường Chu Văn An, đoạn qua cầu Tó.

Hiện con đường này phần lớn chỉ có 2 làn xe, xuống cấp, ngày nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, ảnh hưởng đến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Người dân thường xuyên di chuyển qua đây ví đường 70 như “con đường tử thần” ở Hà Nội. Chạy sát bên container, xe tải khiến ai cũng nơm nớp tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

"Ngoài những vụ tai nạn nghiêm trọng, va quệt nhẹ giữa các xe xảy ra "như cơm bữa" ở đoạn đường trên. Thực sự đầy nỗi lo khi mỗi ngày tôi phải di chuyển trên con đường này để đến nơi làm việc" - chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (38 tuổi, Hà Đông) nói và mong thành phố sớm mở rộng tuyến đường để việc đi lại an toàn, thuận lợi.

Tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe tải, container qua lại. Ảnh: Hữu Chánh

Ngày 29.3, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2021-2025 cấp thành phố, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.

Theo đó, thành phố dự kiến xây dựng tuyến đường dài hơn 7 km, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu nối với khu đô thị Văn Quán, điểm cuối tại nút giao Tứ Hiệp thuộc huyện Thanh Trì. Tuyến đường này dự kiến kết nối với đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3.

Công trình có tổng mức đầu tư 5.500 tỉ đồng, kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố, thực hiện trong 2 năm, từ 2024-2026.

Đường 70 nối Hà Đông với Thanh Trì sẽ được mở rộng lên 50m. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án chia thành 3 dự án thành phần, gồm 2 dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Tại huyện Thanh Trì, khoảng 200 hộ dân bị thu hồi 41.000m2 đất. UBND huyện Thanh Trì đã có trên 161.000m2 đất ở để bố trí tái định cho số hộ này.

Tại quận Hà Đông, 193 hộ dân bị thu hồi khoảng 6.000m2. Theo quy định, tại các quận, người dân sẽ được tái định cư bằng căn hộ chung cư.

Dự án thành phần cuối cùng là cải tạo nâng cấp đường, xây dựng đồng bộ hạng mục công trình. Trên tuyến sẽ có hai cầu qua sông Tô Lịch và sông Hòa Bình được xây mới, cầu Tó qua sông Tô Lịch được mở rộng.

Cầu Tó qua sông Tô Lịch sẽ được mở rộng. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển nằm trong danh mục dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2011-2015, HĐND thành phố thông qua danh mục này cuối năm 2011.

Năm 2013, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu mở rộng mặt đường và các nút giao trên Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên đến năm 2021, tuyến đường này nằm trong số 82 dự án BT bị dừng.

Tỉnh lộ 70 không liền mạch, được chia cắt bởi các trục giao thông chính. Hiện đường 70 có các đoạn tuyến Văn Điển - Hà Đông; Vạn Phúc - Lê Trọng Tấn; Xuân Phương (cầu Ngà - Trần Hữu Dực) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 32.

Trong quy hoạch giao thông vận tải đến 2030 tầm nhìn 2050, đường 70 được xác định là trục chính đô thị, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố, kết nối với các trục hướng tâm và vành đai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn