MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặt cầu Thăng Long bị hưu hỏng chưa được sửa chữa triệt để.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long?

Minh Hạnh LDO | 29/08/2019 15:37
Liên quan đến công tác nghiên cứu các giải pháp cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.

Theo đại diện Tổng cục Đường Việt Nam, hiện đơn vị này đã liên hệ với chuyên gia của Cộng hòa Liên bang Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Tại buổi làm việc trao đổi với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, chuyên gia Nga sơ bộ đưa ra phương án thi công hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ lớp bêtông cường độ siêu cao côt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bêtông nhựa đúc (Gussasphalt). Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang liên hệ với Công ty SK MOST để được cung cấp các thông tin chi tiết nhưng chưa có phản hồi.

Cùng đó có nhiều phương án để nghiên cứu như giải pháp của Tư vấn Công ty Katahira & Engineers International (KEI-Nhật Bản), theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long năm 2014, Tư vấn đưa ra 2 phương án trong đó, phương án 1 sẽ sử dụng lớp bêtông nhựa đúc (Guss-Asphalt) cho lớp lót dưới và bêtông nhựa polyme cho lớp trên. Phương án 2 lớp dưới sử dụng bêtông cốt sợi thép (SFRC), lóp trên bằng bêtông nhựa polyme.

Một công nghệ khác cũng được Tổng cục Đường bộ quan tâm đó là giải pháp sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC) sẽ hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, làm lưới thép đổ bê tông UHPC làm lớp phủ bê tông nhựa. Hiện nay, đơn vị đang làm mẫu thử nghiệm và chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm trong phòng để xem xét đánh giá.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục tìm hiểu và thu thập các nghiên cứu của các tổ chức, chuyên gia khác về giải pháp thiết kế, sửa chữa lớp phủ trên mặt cầu thép có bản trực hướng (tương tự như cầu Thăng Long).

Hiện, Tổng cục gửi Công ty SK MOST về cung cấp thông tin chi tiết để thực hiện các thủ tục về triển khai công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Tuy nhiên sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay Công ty SK MOST chưa có văn bản trả lời chính thức do vậy đến thời điểm hiện tại chưa thể đưa ra được phương án phối hợp với phía Công ty khoa học-sản xuất SK MOST về phối hợp thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long.

Trường hợp Công ty SK MOST không thể hiện sự quan tâm về dự án sửa chữa cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề xuất của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga về loại dự án này khỏi danh sách ưu tiên.

Trước đó, tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long tốt nhất và ổn định ít nhất 7-10 năm.

Để làm được vấn đề này, Bộ trưởng Thể đánh giá chi phí sẽ lớn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn