MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hầm đường số 12 qua đèo Hải Vân. Ảnh: GT

Đường sắt cần 1.900 tỉ đồng cải tạo hầm yếu

Đặng Tiến LDO | 23/03/2022 07:42
Ngành Đường sắt vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bố trí vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng để sửa chữa, xử lý các hầm yếu trên tuyến Hà Nội - TPHCM. Trước đó, nhằm đáp ứng kế hoạch, tiến độ, Bộ GTVT đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025.

1.900 tỉ đồng để cải tạo 13 hầm yếu

Theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện trên mạng đường sắt quốc gia còn 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác chạy tàu. Trong đó, toàn tuyến Hà Nội - TPHCM có 22 hầm, đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927-1935. Điển hình như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu) được xây dựng những năm 1927-1931. Trải qua thời gian sử dụng lâu năm, hiện các hầm bị rò rỉ nước, thấm dột, tường phong hóa...

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, thực trạng của các hầm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam cơ bản có từ thời Pháp (trên 100 năm). Để đảm bảo công tác chạy tàu an toàn, trong thời gian vừa qua VNR đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT để đầu tư, sửa chữa một số hầm đã xuống cấp và nhiều hầm đá đã phong hoá. Cùng đó khổ giới hạn cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ chạy tàu, thường xuyên mất an toàn giao thông đường sắt.

VNR theo đó kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại với tổng vốn dự kiến 1.900 tỉ đồng. Theo ông Khánh, từ trước đến nay chỉ có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới, gồm: Hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bêtông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động, thực hiện năm 2000; Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bêtông phun của Pháp, thực hiện năm 2004.

Hiện Bộ GTVT đã cho triển khai và đầu tư một số hầm, tuy nhiên do kinh phí có hạn nên việc đầu tư chưa triệt để. Hiện VNR đang tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT triển khai các nguồn vốn để nâng cấp cải tạo các hầm yếu này để đảm bảo an toàn chạy tàu. Về lâu dài cần có kinh phí để xử lý triệt để, đặc biệt các hầm cần có các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo lâu dài. Đối với kết cấu hạ tầng cần phải cải tạo tuyến, cải tạo đường cong bán kính bé, để đảm bảo tốc độ chạy tàu. Theo ông Khánh, hàng năm VNR đều kiến nghị để có nguồn kinh phí xây dựng và làm các cầu mới, đặc biệt là việc duy tu, sửa chữa thường xuyên. 

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo ông Hoàng Gia Khánh, hiện VNR đã kiến nghị Bộ GTVT bố trí 1.160 tỉ đồng để cải tạo cục bộ bình diện đường cong bán kính nhỏ tại 26 đường cong, thực hiện 6 công trình thay ghi tốc độ cao và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí. Đồng thời cũng kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỉ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu. Trong số 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm này trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; Nhiều cầu xây dựng trước năm 1975; Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.

Nhằm đẩy nhanh các tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025, đáp ứng kế hoạch, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh, tiến độ với 4 dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng lại tiến độ bù lại các thủ tục đã bị chậm, phấn đấu phê duyệt dự án trước 10.4.2022. Nếu trong trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Ban QLDA đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình Bộ xem xét quyết định, đáp ứng tiến độ. Yêu cầu rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, thống nhất quy mô chi tiết các hạng mục đầu tư của dự án, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT giao Ban QLDA đường sắt bám sát tình hình, kết quả thẩm tra, thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước để chủ động phối hợp với tư vấn để nghiên cứu giải trình, tiếp thu, làm rõ và kịp thời hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn