MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mùa dịch, đường vắng phương tiện nên nhiều người thường dễ chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu. Ảnh: PV

Đường vắng nhưng tai nạn tăng: Sự chủ quan của người tham gia giao thông

Huân Cao LDO | 06/04/2020 19:00

Trong thời điểm dịch COVID-19, các tuyến đường tại TPHCM đều vắng vẻ, thông thoáng khi số lượng phương tiện tham gia giao thông giảm nhiều. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ lại tăng cao dẫn đến gia tăng cả về số vụ tai nạn và số người chết.

Phương tiện giảm, nhưng tai nạn tăng cao

Chiếc ôtô này lợi dụng đường vắng đã rẽ vào đường cấm và bị CSGT 'hỏi thăm“. Ảnh: PV

Chiều 6.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) - Công an TPHCM cho biết, trong quý 1/2020, số vụ tai nạn giao thông và vi phạm giao thông tương đương với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, trong quý I/2020 (tính từ ngày 15.12.2019 - 14.3.2020), số vụ tai nạn là 132/149 (giảm 17 vụ, tương ứng  giảm 11%); số người chết 125/141 (giảm 16 người chết, giảm 11%); số người  bị thương là 26/25 (tăng 1 người bị thương, tăng 4%).

Riêng trong tháng 3.2020 (tính từ ngày 15.2 đến 14.3.2020) thì số vụ tai nạn giao thông và số người chết đều tăng so với cùng thời điểm 2019. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông xảy ra 52/39 vụ (tăng 13 vụ, tăng 33%), làm chết 51/35 người (tăng 16 người chết, tăng 46%) người và bị thương 9/9 người (không tăng giảm). 

Thời điểm tháng 3.2020 là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch COVID-19, lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm đi rất nhiều so với cùng kỳ 2019. Thế nhưng, số vụ tai nạn và số người chết lại tăng cao so với cùng kỳ (tương ứng tăng 33% và 46%).

Bên cạnh đó, lượng phương tiện và người tham gia giao thông trong quý 1/2020 đều giảm đi nhiều so với quý 1/2019, nhưng số vụ tai nạn và số người thương vong lại tương đương với cùng kỳ (số người bị thương giảm rất ít chỉ 4%, số vụ tai nạn chỉ giảm 11%).

Sự chủ quan của người tham gia giao thông

Nhiều phượng tiện lợi dụng đường vắng đã vi phạm tốc độ, đi vào đường cấm và dừng đỗ trái qiuy định. Ảnh: PV

Theo ông Nguyễn Văn Bình, số vụ tai nạn giao thông và số người chết trong tháng 3.2020 tăng so với cùng kỳ 2019 xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

"Do ảnh hưởng dịch COVID-19, người dân hạn chế ra đường và giao thông hầu hết các tuyến đường đều thông thoáng. Điều này dẫn tâm lý chủ quan của nhiều người tham gia giao thông nên chạy xe quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lưu thông không đúng phần đường... dẫn đến số vụ tai nạn gia tăng. Đường vắng, lưu thông nhanh quá tốc độ cho phép dẫn đến tai nạn thì tỉ lệ thương vong sẽ cao hơn so với lưu thông tốc độ chậm" - ông Bình  cho biết.

Để giải quyết tình trạng trên, Phòng PC08 tăng cường bố trí lực lượng, các tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát tập trung xử lý các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung vào những vi phạm chạy quá tốc độ, nồng độ cồn, chất kích thích, đi không đúng làn đường, đi ngược chiều, đi vào đường cấm,...

 CSGT TPHCM sẽ tăng cường xử lý các phương tiện lợi dụng đường vắng "vô tư" vi phạm luật giao thông. Ảnh: PV

"Từ ngày 1.4, Phòng PC08 thực hiện cao điểm xử lý vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian dịch bệnh. Lực lượng CSGT sẽ tăng cường chốt chặn xử lý nghiêm các lỗi vi phạm nêu trên. Đồng thời, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ lợi dụng đường vắng để tụ tập chạy xe thành đoàn hoặc đua xe trái phép" - ông Bình cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn