MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến tàu canô cao tốc Cà Mau giờ chỉ còn là kỷ niệm. Ảnh: Nhật Hồ

Đường về quê ăn Tết, nhớ những chiếc canô cao tốc lướt sóng ngày nào

NHẬT HỒ LDO | 22/01/2020 11:00
Những chiếc canô cao tốc lướt sóng dọc ngang miền sông nước đưa đón khách về quê ăn Tết. Những tiếng nói cười, tiếng máy nổ, tiếng thét mỗi khi con sóng ập vào. Tất cả giờ chỉ còn lại là cái tiếng bởi nó đã lùi vào trong quên lãng để nhường cho những chiếc xe giường nằm, xe chất lượng cao.

Tết đến người người về quê. Các bến xe từ các thành phố lớn về tỉnh kẹt cứng. Đường từ tỉnh về huyện, về xã cũng kẹt.

Gần đây giao thông đường bộ đã phát triển. Đường về nơi tận cùng của Tổ quốc là Mũi Cà Mau thì xe chất lượng cao cũng đã đến. Chuyện tắc đường, kẹt xe chỉ là cục bộ, cao điểm vào dịp lễ, Tết.

Bây giờ tàu đò, tàu cao tốc không còn nữa. Mỗi khi tết về lại nhớ những chuyến tàu đò ăm ắp người và hàng hóa. Bến tàu A, tàu B từ Cà Mau về Năm Căn, Ngọc Hiển, Thới Bình, U Minh bây giờ đã là dãy phố thương mại. Dấu tích còn lại là những chiếc canô bỏ trên bờ.

Những chiếc vỏ lãi này cũng thưa dần vào những ngày tết để nhường cho những chiếc xe máy. Ảnh: Nhật Hồ

Từ chiếc tàu đò bằng gỗ chuyển sang canô cao tốc là cả một quá trình dài trên 40 năm. Khi ra đời, loại canô cao tốc chở đến 40 người chạy với vận tốc 60km/giờ làm nên một kỳ tích tại Cà Mau.  

Những chiếc canô cao tốc dọc ngang trên sông nước Cà Mau. Mở thành từng tuyến: Cà Mau - Rạch Giá; Cà Mau - Sông Đốc; Cà Mau - Đất Mũi; Cà Mau - Đầm Dơi...

Việc đưa canô cao tốc vào hoạt động đã rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách đáng kể so với tàu đò. Đoạn đường 240km từ Cà Mau xuôi về mảnh đất cuối cùng cực nam Tổ quốc Đất Mũi chỉ mất hơn 3 giờ so với 8 giờ nếu chạy bằng tàu đò đóng bằng gỗ, gắn động cơ xe ôtô.

Tốc độ, an toàn, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt đã đánh bật tàu đò văng lên bờ. Không ít những chiếc tàu gỗ lên bờ dùng để trồng hành. Người ta nhanh chóng phong “vua” cho loại phương tiện này.

Rồi sự thuận tiện của xe chất lượng cao, xe giường nằm khiến cho những chiếc canô cao tốc cũng lùi vào dĩ vãng.

Sở dĩ một thời người dân Cà Mau tôn vinh canô cao tốc vì ở tỉnh cuối cùng cực nam tổ quốc này, điều kiện đi lại vô cùng khó khăn. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, ngoài hệ thống các sông lớn thông ra biển Tây và biển Đông, nơi này có đến trên 10.000km đường sông.

Từ bấy lâu nay, người dân sông nước này xem mặt sông là mặt tiền, giống như trên phố. Những năm 90 của thế kỷ trước, giao thông đường bộ chỉ đến được Cà Mau. Từ trung tâm Cà Mau đi các trung tâm huyện, thị chỉ đi bằng đường thủy. Trên những cung đường sông nước ấy, chiếc canô cao tốc là phương tiện được ưu tiên lựa chọn ở thế độc tôn.

Bây giờ đường sá thông thương, xe máy, ôtô đến trung tâm huyện, xã. Những chiếc canô dọc, ngang ngày nào chỉ còn là kỷ niệm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn