MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giếng trời khổng lồ lấy sáng cho ga ngầm Bến Thành tuyến Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN LDO | 16/06/2023 16:06

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TPHCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của ga ngầm Bến Thành.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang. Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

6 lối lên xuống ga ngầm Bến Thành cũng đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Hiện lối lên xuống F4, F5 thuộc phạm vi của ga ngầm Bến Thành đã được nhà thầu tuyến Metro số 1 hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để chuẩn bị kiểm tra, thử nghiệm.

Nhà thầu cũng đã cơ bản hoàn thành các công tác liên quan đường ống và thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) để sẵn sàng kết nối với dự án khu tứ giác Bến Thành.

Trong thời gian tới, nhà thầu thực hiện các công tác kiểm tra, nghiệm thu tiếp theo như: thử nghiệm nghiệm thu từng phần (PAT, SAT), kiểm tra thử nghiệm chiếu sáng, cấp nước chữa cháy (BAS); kiểm tra công tác PCCC…

Các công tác này chỉ được thực hiện sau khi Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) – chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của MAUR, các hoạt động thi công tại dự án khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022, Công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống PCCC, cửa sập và thông gió, vẫn chưa được thực hiện.

Hồi tháng 4 năm nay, Công ty SGG có văn bản gửi UBND TPHCM và các sở ngành liên quan cho biết hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến năm 2025 mới hoàn tất.

Dự án khu tứ giác Bến Thành (bên phải) chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết nối của ga ngầm Bến Thành. Ảnh: Anh Tú

Để không ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến Metro số 1 trong thời gian tới, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án Metro số 1) nghiên cứu, đề xuất 4 phương án khả thi liên quan đến công tác hoàn thành lối lên xuống F4, F5.

Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của các phương án, MAUR đề xuất chọn phương án tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành).

Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25 m và bề rộng 4 m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).

Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách tuyến Metro số 1 sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.

MAUR đánh giá, theo chủ ý thiết kế ban đầu của tư vấn NJPT, 6 lối lên xuống của nhà ga ngầm Bến Thành được tính toán, thiết kế đảm bảo cho khả năng tiếp cận và thoát hiểm của tuyến Metro số 1 và toàn bộ các tuyến số 2, số 3a, số 4 và khu thương mại ngầm (trong tương lai).

Trong giai đoạn đầu khi chỉ có riêng tuyến Metro số 1 vận hành thì việc sử dụng 4 lối lên xuống vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng tiếp cận và đáp ứng lưu lượng hành khách theo tính toán, thiết kế.

Để có cơ sở thực hiện, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TPHCM chấp thuận lương án trên. Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến hướng dẫn MAUR, Công ty SGG và các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo về chủ chương và pháp lý.

Metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt hơn 95% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mai đầu năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn