MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thiếu bãi đậu xe nhưng khi thành phố đầu tư thì bãi đậu xe thông minh lại vắng khách. Ảnh: Thùy Trang

Giá gửi quá cao, bãi đậu xe thông minh 70 tỉ đồng ở Đà Nẵng ế khách

THÙY TRANG LDO | 18/05/2024 14:40

TP Đà Nẵng thiếu bãi đậu xe nhiều năm qua, thế nhưng, khi thành phố đầu tư bãi đậu xe thông minh hơn 76 tỉ đồng thì hoạt động chỉ đạt 5% công suất. Nguyên nhân chính là do giá gửi xe quá cao.

Bãi đậu xe hơn 76 tỉ đồng vắng khách

Bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 76 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng. Công trình sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 5 block 6 tầng với 173 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị đang vận hành thử nghiệm (bắt đầu từ tháng 3.2024).

Tuy nhiên, từ lúc đưa vào vận hành đến nay, bãi đỗ xe này lại ế khách dù nằm ngay trung tâm thành phố, trên tuyến đường có 2 bệnh viện lớn, trường học, công sở…

Một nhân viên tại bãi cho biết, mỗi ngày hiện có khoảng 30 lượt xe gửi vào bãi. Còn xe gửi theo tháng thì ít hơn, chỉ trên dưới 10 khách đăng kí. "Khách đến đăng ký gửi xe bây giờ được ưu tiên xếp chỗ ngay dưới tầng 1, rất tiện cho việc đậu xe, lấy xe nhưng chắc do mới vận hành nên ít người biết" - nhân viên này cho hay.

Chị Nguyễn Hồng - một người dân trú gần bãi đậu xe này - cho biết, bản thân có nhu cầu tìm nơi đậu xe, giữ xe nhưng chưa quyết định có mua phiếu tháng tại bãi đậu này hay không vì mức giá khá cao so với nơi chị đang gửi.

"Tôi gửi ở tầng hầm chung cư thì giá là 800.000 đồng/tháng. So với mức giá tại bãi đậu xe cao tầng thì chưa bằng 1 nửa nên còn đang phân vân" - chị Hồng nói.

Bãi đậu xe thông minh Đà Nẵng mỗi ngày chỉ có 30 lượt xe gửi dù nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: Thùy Trang

Thông tin về việc này, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Đà Nẵng - cho hay, qua số liệu thống kê, hiện nay, tỉ lệ lấp đầy tại bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng chỉ đạt 5% so với công suất.

Có nhiều nguyên nhân khiến bãi đỗ xe vắng khách như vận hành đang ở giai đoạn thử nghiệm, việc tuyên truyền cho người dân về bãi đỗ xe còn hạn chế… Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do trước đây, khu vực đất này cũng là bãi đỗ xe tạm với giá cước thấp hơn rất nhiều so với giá hiện tại.

Nếu trước đây giá cước tính theo lượt, từ 6h giờ đến 22h là 20.000 đồng, 650.000 đồng/tháng thì hiện nay, giá cước được tính theo giờ. Hai giờ đầu tiên đã có giá là 15.000 đồng/giờ, 2 giờ tiếp theo tăng lên 20.000 đồng/giờ... Đến vé tháng thì mức giá được nâng lên tiền triệu là 1,5 đến 2 triệu đồng (qua đêm).

Điều chỉnh giá

Trước thực tế đó, Sở Giao thông và Vận tải TP Đà Nẵng cho hay, sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tiến hành các thủ tục để chính thức bàn giao bãi đỗ xe cho sở đưa vào quản lý và vận hành (dự kiến trong tháng 6 này).

Để tăng cường tăng lượng xe trong thời gian tới, ông Nghĩa cho biết, giải pháp chính là đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe với 3 mức là giá theo tháng, giá theo giờ và đặc biệt bổ sung giá theo ngày.

Ngoài 173 vị trí đỗ xe 7 chỗ vận hành theo hệ thống xếp hình, bãi đỗ xe còn khoảng sân bãi rộng sẽ cho phép các loại phương tiện vào đậu đỗ như xe khách dưới 16 chỗ trở xuống, xe tải tải trọng 2,5 tấn trở xuống để tăng lượng xe vào bãi đỗ.

Bên cạnh đó, sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, đề nghị lực lượng Công an quận Thanh Khê, Hải Châu triển khai xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh khu vực bãi đỗ xe, tiếp tục áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn