MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hầm chui Kim Liên đã được lắp thêm các biển cảnh báo trơn trượt để đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Ảnh: Minh Nhân

Giải pháp khắc phục các điểm đen về ùn tắc, tai nạn giao thông tại Hà Nội

Phạm Đông LDO | 10/04/2021 17:56

Theo chuyên gia, sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông đã làm ảnh hưởng, tạo thành những “điểm đen” gây nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông. Do đó, để quyết liệt xóa các điểm đen về giao thông tại Hà Nội cần có những giải pháp mạnh và hữu hiệu hơn nữa.

Ngày hôm qua (9.4), thống kê của Ban ATGT TP Hà Nội cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2020. Cụ thể, từ ngày 15.12.2020 14.3, Hà Nội xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông, làm 85 người chết, 133 người bị thương. Đặc biệt, Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã xử lý, khắc phục được 8/18 điểm đen về tai nạn giao thông; 1/37 điểm ùn tắc giao thông, phấn đấu trong năm 2021 sẽ giải quyết được 10 điểm ùn tắc giao thông.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xử lý, khắc phục điểm đen về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cần được các ngành, đơn vị chức năng trong thành phố triển khai đồng bộ hơn nữa các giải pháp để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên - cho rằng, do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện, lưu lượng giao thông quá tải cao so với công suất thiết kế đã dẫn tới tình trạng mất an toàn giao thông.

Về việc xóa các “điểm đen” giao thông, ông Liên cho rằng các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan cần xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng điểm. Trong đó, cần chú trọng việc bảo trì hệ thống hạ tầng đường bộ hiện hữu, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách. Với những đoạn đường đã xuống cấp có thể tu sửa, cải tạo lại và bố trí gờ giảm tốc nhằm hạn chế tốc độ cho các phương tiện giao thông.

Ông Bùi Danh Liên.

Theo ông Liên, với những đoạn đường quá nhỏ hẹp thì có thể tính toán đến việc xén thêm một phần vỉa hè để mở rộng lòng, lề đường. Cần lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại những điểm giao cắt nguy hiểm để người dân chú ý, dễ quan sát khi lưu thông.

Bên cạnh việc tăng cường thêm quân số để điều hành trực tiếp giao thông tại những điểm đen về giao thông đó, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông cũng nên trang bị thêm hệ thống camera, xử phạt nguội. Lực lượng liên ngành cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông như dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè...

"Phải xử lý triệt để từng vị trí, từng điểm, tránh việc làm xong điểm đen này lại có điểm đen khác. Không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào thành phố" - ông Liên cho hay.

Nói về điểm hầm Kim Liên, ông Liên cho rằng, cần liên tục sơn mới các cụm gờ để cảnh báo phương tiện giảm tốc độ khi xuống hầm, đồng thời bố trí đủ biển cảnh báo để người dân dễ quan sát. Các đơn vị quản lý có thể sửa chữa, thảm lại toàn bộ mặt hầm, tăng cường chiếu sáng và nghiên cứu tổ chức lại giao thông qua khu vực này để đảm bảo an toàn.

Ông Cao Văn Hiệp – Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Ảnh: P.Đ

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, kế hoạch xử lý điểm đen tai nạn được triển khai theo phương thức dự án cấp bách bằng vốn ngân sách thành phố. Trong đó, các phương án xử lý được nghiên cứu cụ thể với từng vị trí điểm đen.

Theo ông Hiệp, thời gian qua thành phố thường xuyên khảo sát, lên phương án nhằm từng bước giải quyết triệt để các “điểm đen” cũng như nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để xử lý hiệu quả những “điểm đen” này, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất các phương án cấp bách như: mở rộng nút giao; sơn gờ giảm tốc; bổ sung đèn chiếu sáng; thảm lại mặt đường; làm lại rào chắn giữa đường bộ và đường sắt; lắp camera để phạt “nguội” nhằm hạn chế vi phạm...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn