MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân tẩy rửa toa tàu Metro số 1 bị vẽ bậy. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh

Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo tích cực điều tra tàu Metro số 1 bị vẽ bậy

MINH QUÂN LDO | 04/05/2023 18:16

Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an Thành phố Thủ Đức thụ lý và tích cực điều tra, xác minh làm rõ vụ việc tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị vẽ bậy khi đậu tại Depot Long Bình.

Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết tại họp báo chiều ngày 4.5

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, hành vi vẽ bậy lên tàu Metro số 1 là vụ việc rất đáng phê phán, làm mất mĩ quan, hư hỏng tài sản nhà nước và coi thường pháp luật.

“Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an Thành phố Thủ Đức thụ lý và tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để điều tra xác minh làm rõ vụ việc. Khi có thông tin về đối tượng và xử lý sẽ cung cấp sau” - Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Thông tin rõ hơn về vụ việc, ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (dự án Metro số 1), cho biết lúc 3h15 ngày 30.4, lực lượng bảo vệ vẫn đi tuần tra khu vực Depot Long Bình và không phát hiện sự việc bất thường. Tuy nhiên, đến 4h30 sáng ngày 30.4, bảo vệ phát hiện toa tàu số 2 của đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy theo hình thức graffiti.

Sau đó, đơn vị bảo vệ đã báo cáo công an phường Long Bình (thành phố Thủ Đức) để phối hợp, xem xét xử lí vụ việc. Sáng 30.4, lực lượng Công an Thành phố Thủ Đức và phường Long Bình đã xuống ghi nhận hiện trường để điều tra.

Phía Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) và nhà thầu Hitachi đã thử nghiệm các loại dung môi để tẩy rửa các hình vẽ. Đến 11h ngày 2.5, việc tẩy rửa các nét vẽ bậy trên toa tàu metro đã hoàn thành.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, qua rà soát, đoàn tàu số 3 đậu tại đường ray tiếp giáp trực tiếp với nhà dân nên có khả năng tạo điều kiện cho người bên ngoài dễ quan sát và xâm nhập vẽ bậy.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà thầu tăng cường thêm bảo vệ và bố trí ca trực dày đặc hơn. “Trước đây, cách một tiếng tuần tra một lần thì nay 30 phút phải có 2 nhóm xen kẽ tuần tra. Đồng thời, tăng cường hệ thống camera quan sát phủ khắp khu vực Depot và tăng cường hệ thống chiếu sáng, nhất là khu vực tiếp giáp nhà dân” – ông Hoàng Mai Tùng nói.

Trước đó, hồi tháng 6.2022, hai đoàn tàu Metro số 1 đậu tại Depot Long Bình chờ chạy thử cũng bị vẽ bậy nhưng đến nay chưa tìm ra thủ phạm.

Depot Long Bình rộng khoảng 20 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng.

Toàn tuyến Metro số 1 hiện đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn