MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung tâm đăng kiểm sẽ triển khai việc bù trừ, giảm phí theo quy định (ảnh minh hoạ). Ảnh: Đ.T

Giảm phí sử dụng đường bộ cho DN vận tải: Cần giám sát chặt để chống trục lợi

Đặng Tiến LDO | 17/08/2020 08:12
Thông tư số 74/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe ôtô vận tải hành khách và xe tải (gồm cả xe chuyên dùng, đầu kéo). Theo đó, số tiền mà chủ xe ôtô kinh doanh vận tải được giảm phí sử dụng đường bộ do ảnh hưởng của COVID-19 lên tới trên 316 tỉ đồng.

Giảm tới 30%

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực hiện Thông tư số  74/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe ôtô vận tải hành khách và xe tải (gồm cả xe chuyên dùng, đầu kéo) kinh doanh vận tải, từ 10.8.2020 đến 31.1.2020 các trung tâm đăng kiểm sẽ triển khai việc bù trừ, giảm phí theo quy định. Cụ thể, ôtô chở khách được giảm 10%, xe tải được giảm 30% so với mức phí thông thường.

Theo quy định tại Thông tư số 74/2020, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách (xe ôtô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) được giảm 30% phí sử dụng đường bộ; xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo được giảm 10% phí so với mức nộp thông thường.

Trưởng phòng Tài chính của Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Võ Thanh Bình cho biết, đến thời điểm tháng 6.2020 có khoảng hơn 805.300 phương tiện được giảm phí sử dụng đường bộ. Tại thời điểm thông tư có hiệu lực, số lượng phương tiện kinh doanh vận tải có thể phát sinh lớn hơn và ước tính tổng số phí giảm trừ cho các đối tượng phương tiện khoảng trên 316 tỉ đồng.

Theo ông Đỗ Văn Bằng -  Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát - nhằm gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng của dịch COVID-12, Bộ Tài Chính và Bộ GTVT đã thống nhất trình Chính phủ giảm 30% mức phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp vận tải từ 10.8.2020 đến 31.1.2020. Đây là việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 lần 1, đã giúp các doanh nghiệp giảm khó, nhưng rất mong Chính phủ và các cơ quan chức năng hỗ trợ tiếp cho các doanh nghiệp vận tải vì dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã gây thiệt hại nhiều lần với diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết.

Cũng theo ông Bằng, từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp vận tải khách hầu như không có doanh thu, vì sản lượng giảm đến trên 70%, số 30% còn lại chỉ là để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. 

Kiểm soát từ gốc tránh trục lợi

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư số 74/2020 quy định rõ, trường hợp xe ôtô đã nộp phí (theo mức cũ) cho khoảng thời gian thông tư có hiệu lực, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch với số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

Như vậy, trường hợp xe đã nộp phí nhưng chưa đến hạn đăng kiểm và làm thủ tục, khi nộp phí cho chu kỳ tiếp theo vào thời điểm sau 31.12.2020 (thời điểm thông tư hết hiệu lực) vẫn được đơn vị đăng kiểm thực hiện bù trừ số phí được giảm theo quy định tại thông tư. Khi chủ phương tiện đi đăng kiểm, nộp phí sẽ được trung tâm đăng kiểm thực hiện bù trừ số phí cụ thể được giảm. Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, theo định kỳ khám lưu hành thì các trung tâm đăng kiểm sẽ trực tiếp giảm luôn phí cho doanh nghiệp việc này rất đơn giản nhưng rất cần những vấn đề dài hơi hơn để hỗ trợ doanh nghiệp sau ngày 31.12.2020.

Đối với trường hợp xe kinh doanh vận tải nộp phí sử dụng đường bộ lần đầu vào thời gian thông tư có hiệu lực, từ 10.8.2020-31.12.2020, việc giảm được tính từ khi xe bắt đầu nộp phí đến hết 31.12.2020.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm XCG 2903S - Hà Nội - ông Nguyễn Minh Hải - cho biết, hiện Cục Đăng kiểm đã cập nhật phần mềm quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ để các đơn vị đăng kiểm thuận lợi trong việc tính toán bù trừ phí cho đối tượng phương tiện được thụ hưởng chính sách trên. 

Cụ thể nếu xe taxi đến kỳ kiểm định tại trung tâm sẽ được giảm từ 10.8.2020-31.12.2020 được giảm 30%, từ 1.1.2021 sẽ lại tính phí bình thường theo biểu phí của Thông tư 293/2016. Các xe đến làm thủ tục đều có phù hiệu kinh doanh vận tải và trong lịch sử kiểm định cũng đã ghi rõ là xe vận tải nên rất đơn giản và khó lợi dụng để trục lợi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn