MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu vượt thép nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc sau hơn 10 năm khai thác. Ảnh: Hữu Chánh

Hà Nội hơn 10 năm chống ùn tắc giao thông bằng cầu vượt thép

HỮU CHÁNH LDO | 19/11/2023 18:21

Phương án xây cầu vượt thép ở các nút giao đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp giải quyết những "điểm đen" ùn tắc ở Hà Nội.

Năm 2012, trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà (quận Đống Đa), Hà Nội tính đến phương án xây dựng cầu vượt nhẹ với kết cấu bằng thép để giảm tải ùn tắc.

Hai cầu vượt thép tại ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc (65,5 tỉ đồng) và Láng Hạ - Thái Hà (67 tỉ đồng) được khai thác từ tháng 4.2012, sau 100 ngày thi công. Cả hai công trình đều thiết kế cho cả xe máy cùng ôtô con...

Từ hiệu quả của 2 công trình đầu tiên, từ tháng 5.2012, ba cây cầu thép tiếp tục được Hà Nội xây tại nút giao Láng - Láng Hạ, nút giao Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, nút giao Nam Hồng với tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với kinh phí hơn 850 tỉ đồng. Các công trình hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2012.

Cầu vượt nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc 65,5 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ năm 2012. Ảnh: Hữu Chánh

Hai cầu vượt thép tại các "điểm đen" ùn tắc khác được Hà Nội đồng loạt triển khai vào năm 2013 với tổng vốn hơn hơn 540 tỉ đồng, gồm cầu vượt ở nút giao Bạch Mai - Phố Huế và nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Hai cầu vượt hoàn thành sau 8 tháng thi công, với tổng mức đầu tư lần lượt là 181 tỉ đồng và 360 tỉ đồng.

Ba năm sau, Hà Nội tiếp tục chi hơn hơn 310 tỉ đồng làm thêm hai cầu vượt thép ở các nút giao Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám và Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái.

Từ năm 2017 - 2020, lần lượt các cầu vượt thép ở nút giao An Dương - Thanh Niên, Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt, cầu vượt hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác. 3 cầu này có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng.

Gần đây nhất, Hà Nội đã đưa vào sử dụng công trình cầu vượt chữ C nối Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Cầu dài hơn 300m, rộng 9m, vốn đầu tư 150 tỉ đồng, hoàn thành sau 21 tháng thi công. Đây là công trình giao thông quan trọng, cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, phương án xây cầu vượt thép là giải pháp cấp bách được TP Hà Nội lựa chọn trước thực trạng nhiều nút giao đã trở nên quá tải, trong lúc chưa đủ vốn làm hoàn chỉnh các nút giao.

Ông Tạo cho rằng, các cầu thép không phải cầu vĩnh cửu nên giá thành thấp, thời gian thi công nhanh, chi phí thấp, ít ảnh hưởng môi trường, ít chi phí bảo dưỡng; khi cần, công trình có thể được tháo dỡ, dời qua vị trí khác.

"Đây là những cầu vượt nhẹ, tuy nhiên vẫn cơ bản đáp ứng phục vụ các lưu lượng phương tiện đi qua mỗi ngày, góp phần giải quyết những "điểm đen" ùn tắc ở Hà Nội" - TS Khương Kim Tạo nói.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch thông xe cuối tháng 6.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - đánh giá, cầu vượt thép đã đóng góp cho việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội một cách đáng kể, đặc biệt là các nút giao quan trọng, những tuyến đường giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.

"Tuy nhiên với lượng xe liên tục tăng, nhiều cầu đã quá tải, do đó thành phố cần sớm đầu tư hoàn chỉnh các nút giao hoặc kết hợp cầu vượt thép với hầm chui để giải quyết ùn tắc" - PGS.TS Vũ Anh Tuấn nói.

Về lâu dài, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, thành phố cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, trong đó có phát triển giao thông công cộng. Chỉ có phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt kết hợp với nhau mới đáp ứng được nhu cầu đi lại lớn của người dân...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn