MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tổ công tác tiến hành cân, kiểm tra xe quá tải.

Hà Nội: Hơn 1.000 xe quá tải, cơi nới thành thùng bị xử lý trong 1 tháng

Quỳnh Anh LDO | 27/07/2022 10:04

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm quyết liệt. Kết quả, trong 1 tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20.6 đến 20.7), Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng… Qua đó, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Theo báo cáo từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến nay, lực lượng Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng 141 trường hợp, phạt tiền hơn 1,297 tỉ đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 81 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 69 phương tiện.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Trong đó, đã vận động được 468 trường hợp cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm đi trên đường, phạt nhiều trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, cùng với việc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm, đơn vị cũng đã tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ doanh nghiệp chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe; không “cơi nới” thùng xe, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt đối với 230 doanh nghiệp, 729 cá nhân, 16 nhà máy, 9 chủ bến bãi và 2 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết: Chúng tôi đã điều tra cơ bản, nắm được các tuyến đường và khung giờ mà phương tiện vận tải thường di chuyển, chủ yếu là đêm tối, vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, tổ chức cắm chốt, tuần tra lưu động, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm. Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Tương tự, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật dưới nhiều hình thức về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ góp phần hạn chế và giảm dần hoạt động của xe quá khổ, quá tải, đảm bảo vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn Thành phố.

Theo Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cao điểm lần này, lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý đối với xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay, có những trường hợp bị cưỡng chế cắt dỡ thành thùng, có những trường hợp lực lượng làm quyết liệt đã tự cắt dỡ bỏ phần thành thùng xe cơi nới. Thời gian tới, theo chỉ đạo, Thanh tra Sở, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ vừa xử lý, vừa giám sát, đồng thời tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn không cơi nới thành thùng, chở quá tải…

Theo Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông tập trung tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những chuyên đề lái xe vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: Sai làn đường, nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó, các Đội Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý, hóa trang mật phục nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc bởi chính trách nhiệm của họ vì sự an toàn của cộng đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn