MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh cầu Thượng Cát. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Hà Nội khởi công cầu 8.300 tỉ đồng qua sông Hồng vào tháng 10.2024

HỮU CHÁNH LDO | 04/04/2024 07:24

Hà Nội - Các bên liên quan đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công cầu Thượng Cát, mức đầu tư 8.300 tỉ đồng theo đúng kế hoạch vào tháng 10.2024.

Chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km được HĐND TP Hà Nội thông qua hồi tháng 3.2023. Đến cuối năm 2023, thành phố có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cầu thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030.

Theo phương án kiến trúc được phê duyệt, cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, mặt cắt ngang rộng 33m, được tổ chức giao thông thành 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Cầu có 4 nhịp chính, sử dụng kết cấu dây văng, trụ cầu được thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên theo chủ đề "Cánh chim hoà bình".

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 8.300 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là chủ đầu tư.

Ông Phạm Văn Duân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) - cho hay, đang thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có hoàn thiện phương án thiết kế cầu, hoàn thiện hồ sơ thi công dự án để lựa chọn nhà thầu.

Theo ông Duân, nếu các công việc này hoàn thiện sớm, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp 10.10.2024 (kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô).

Cầu Thượng Cát có 4 nhịp chính, sử dụng kết cấu dây văng. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Liên quan đến các ý kiến cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát giống cầu Thạch Hãn 1 ở Quảng Trị, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I của UBND TP Hà Nội hôm 28.3, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên đã có giải đáp về vấn đề trên.

Ông Nguyên cho biết, về việc dư luận phản ánh kiến trúc này giống với cầu Thạch Hãn 1, Sở đã tiếp nhận phản ánh và phối hợp với hội đồng thi tuyển để báo cáo UBND TP Hà Nội.

"Về bản chất, hai cầu này có những sự khác biệt chứ không phải giống nhau hoàn toàn, quy mô và các nhịp cầu có sự khác nhau, trong bối cảnh vị trí cảnh quan khác nhau" - ông Nguyên nói.

Dù đảm bảo quy trình thi tuyển, ông Nguyên cho biết quá trình triển khai tiếp theo, thành phố đã giao Sở hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội nghiên cứu phương án để thiết kế cầu Thượng Cát có ngôn ngữ, hình thể kiến trúc và hình thể nhịp cầu có sự khác biệt.

Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ thông qua thường trực hội đồng thi tuyển để ra thông báo kết luận về kiến trúc của cầu trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đúng chỉ đạo của thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn