MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe vi phạm ngay tại biển cấm đỗ (ảnh chụp trên phố Nguyễn Gia Thiều ngày 25.11.2019). Ảnh: TG.

Hà Nội: Nhiều người "bất chấp" biển cấm đỗ

Tùng Giang - Phạm Đông LDO | 25/11/2019 21:19
Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 5 tuyến phố được áp dụng theo mô hình đỗ xe ngày chẵn – lẻ. Tuy nhiên sau 2 năm triển khai, bên cạnh những dấu hiệu tích cực, vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp vi phạm quy định, đỗ xe tràn lan, bất chấp biển cấm, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ngày 25.11, Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại 5 tuyến phố được áp dụng theo mô hình đỗ xe ngày chẵn – lẻ gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thi Sách, Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng), bên cạnh những trường hợp hiếm hoi tuân thủ các quy định đỗ xe theo yêu cầu, vẫn xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm, bất chấp quy định và biển cấm.

Dù có hay không có biển cấm, hai bên đường vẫn đều tăm tắp các hàng xe ô tô cho dù đây là tuyến phố áp dụng quy định đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ. Ảnh: TG.

Cụ thể, tại con phố Nguyễn Gia Thiều (Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) mặc dù ngay đầu phố và điểm giao cắt với các tuyến phố đều có biển báo đỗ xe theo ngày chẵn - ngày lẻ, thời gian trông giữ… nhưng chủ phương tiện vẫn ngang nhiên đỗ ô tô ở cả hai bên đường khiến tuyến phố đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Tương tự, con phố Dã Tượng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là tuyến phố đầu tiên của được thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ. Tuy nhiên theo quan sát, trên tuyến đường có bề rộng khoảng 5m, việc chấp hành quy định dừng đỗ cũng không mấy khả quan. Theo đó, ô tô vẫn đỗ thành hai hàng khiến diện tích lòng đường cho các phương tiện lưu thông bị thu hẹp đáng kể.

Tại phố Dã Tượng, nếu không thấy biển cấm thì người đi đường dường như không biết đây tuyến phố quy định đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ. Ảnh: TG.

Ông Hà Minh Phương, một người dân sống tại khu vực phố Dã Tượng cho biết, những ngày đầu khi có quy định cấm đỗ xe ngày chẵn - lẻ con phố nhỏ trông ngăn nắp, quy củ. Tuy nhiên, sau một thời gian đâu lại vào đấy, ô tô vẫn đỗ đầy hai bên đường.

“Ngày nào cũng như ngày nào, ô tô để rất lộn xộn gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm”, ông Phương phản ánh.

Cùng quan điểm với ông Phương, chị Nguyễn Mai Hoa bức xúc: “Hằng ngày ô tô đỗ ở đây như chẳng hề có quy định nào hết. Các trường hợp vi phạm tồn tại, nhưng không thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý”.

Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu tích cực khi người dân chấp hành đúng quy định đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ tại phố Thi Sách. Ảnh: TG.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận, sau hai năm thực hiện thí điểm đến nay xuất hiện tình trạng vi phạm không tuân theo quy định đỗ xe ngày chẵn - lẻ. Theo ông Tuấn, mục đích thực hiện quy định đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhằm phục vụ nhu cầu đỗ xe, hạn chế ùn tắc trong khi lòng tuyến phố nhỏ hẹp, đảm bảo công bằng cho nhân dân tại hai bên tuyến phố, tạo mỹ quan đô thị.

“Để duy trì nền nếp, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, việc triển khai cụ thể sẽ giao Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch đồng bộ phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho đô thị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn