MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe đậu tràn lan trên đường dù đã có biển cấm dừng đỗ.

Hà Nội: Những biển báo "bất lực" ở quận Hà Đông

Long Nguyễn LDO | 05/05/2020 15:40

Tại phường Mộ Lao (Quận Hà Đông, TP. Hà Nội), có một con ngõ cụt chỉ dài chừng 100m nhưng khiến cả chính quyền và người dân đau đầu suốt nhiều năm qua vì tình trạng đỗ xe bừa bãi gây ùn tắc. Oái oăm ở chỗ, dù cả 2 đầu ngõ đều được cắm biển cấm dừng đỗ nhưng lại không phát huy tác dụng.

Phản ánh tới Báo Lao Động, tập thể hộ dân thuộc 2 tổ hợp chung cư lớn là Seasons Avenue và Mulberry Lane (Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra vô cùng bức xúc trước tình trạng giao thông "thảm họa" tại khu vực. Xuất phát từ việc nhiều ôtô đậu thành hàng dài liên tục, chiếm trọn mất 2 bên lòng đường.

Theo đó, 2 tổ hợp chung cư kể trên có gần 3.000 căn hộ, nhưng được thiết kế chỉ một lối ra vào là một con ngõ cụt, khá nhỏ, dân gian gọi là ngõ Dâu.

Luôn có 2 hàng xe nối đuôi nhau đậu kín 2 bên ngõ Dâu. Ảnh: LN. 

Thông thường, với mật độ dân cư dày đặc, tình trạng giao thông tại đây đã rất phức tạp bởi tỉ lệ sở hữu ôtô cao. Thế nhưng kể từ thời điểm đầu tháng 11.2019, ngày cơ quan chức năng cho cắm biển cấm dừng đỗ ở 2 đầu ngõ, mọi thứ thậm chí lại còn tồi tệ hơn.

Cứ vào giờ đi làm hoặc tan tầm, cả con ngõ lèn cứng xe cộ. Cả ngàn người chôn chân trong cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Sở dĩ có việc ngược đời như vậy là bởi trước đây, khi chưa cắm biển cấm, con ngõ cụt này được tạm coi là thuộc quản lý của 2 khu chung cư. Do đó, trong trường hợp có người đậu xe bất hợp lý dẫn đến ách tắc, bảo vệ khu vẫn thường đến nhắc nhở, yêu cầu chủ xe di chuyển.

Tắc đường thường xuyên xảy ra tại ngõ Dâu vì tình trạng đậu xe bừa bãi. Ảnh: LN. 

Nhưng khi biển biển cấm dừng đỗ được cắm 2 đầu ngõ, quyền đuổi xe của bảo vệ tòa nhà không còn nữa. Từ đó, các lái xe cứ mặc sức tiện đâu đậu đấy bởi trên thực tế, rất hiếm khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện.

Anh Phạm Văn Đông – một cư dân địa phương – bức xúc: “Tắc đường quá, bảo vệ đến nhắc các xe đang đậu di chuyển đi thì họ quắc mắt quát lại, nói bảo vệ không có quyền. Những lúc như thế, chúng tôi chỉ mong chính quyền đã mất công cắm biển rồi, thì hãy thực thi nhiệm vụ. Phạt đi, cẩu xe đi, đừng để tình trạng này xảy ra nữa".

  Trong buổi diễn tập cuối năm 2019, xe cứu hỏa tiến vào ngõ với tốc độ rùa bò vì bị chắn hết lối đi. Ảnh: LN.

Sự việc còn tệ tới mức trong một buổi diễn tập cứu hỏa diễn ra hồi cuối năm 2019, các xe cứu hỏa dù thúc còi ỉnh ỏi nhưng vẫn phải buộc phải di chuyển với tốc độ rùa bò vào ngõ vì bị các hàng xe đậu chắn hết lối đi. Chứng kiến cảnh tượng, người dân chỉ có nhìn nhau bất lực: "Nói dại nếu cháy thật, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?".

Quá ngao ngán trước sự hời hợt của chính quyền sở tại, đại diện cư dân 2 tổ hợp chung cư đã quyết định vượt cấp, làm đơn đề nghị quận Hà Đông đứng ra giải quyết và đã được phúc đáp.

Cụ thể trong văn bản phản hồi, quận Hà Đông nêu rõ: Giao UBND phường Mộ Lao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định; báo cáo UBND quận trước ngày 20.1.2020.

Vậy nhưng trên thực tế, theo phản ánh, suốt từ thời điểm đó đến nay, vẫn chưa hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng nơi đâu? Trong khi tình trạng giao thông tại ngõ Dâu thì vẫn cứ ngày một tồi tệ.

  UBND quận Hà Đông đề nghị phường Mộ Lao chủ trì xử lý các sai phạm về đậu xe. Ảnh: LN.


Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND phường Mộ Lao xác nhận có tình trạng đậu xe bừa bãi gây ách tắc giao thông tại ngõ Dâu và bản thân ông cũng nhận được nhiều phản ánh.

Tuy nhiên theo ông Long, cái khó của chính quyền phường ở chỗ việc phân cấp thẩm quyền xử lý tại con ngõ này chưa rõ ràng.

"Ngõ Dâu là tên dân gian thôi. Chứ trên thực tế vẫn chưa được bàn giao về cho chính quyền. Hiện tại, UBND phường và lực lượng Công an phường chỉ được phép nhắc nhở các phương tiện đỗ sai quy định nên tác dụng chưa cao. Chính quyền cũng rất đau đầu nhưng chưa biết làm thế nào cho hiệu quả" - ông Long nói.

Còn ông Tưởng Đỗ Hiển - Đội Phó Thanh tra Giao thông quận Hà Đông cũng thừa nhận việc xử phạt tại ngõ Dâu, dù đã có biển cấm, là không hề đơn giản. Vẫn bởi lý do "chưa được bàn giao cho chính quyền".

Khi PV đặt câu hỏi, nếu ngõ Dâu chưa được bàn giao thì lực lượng nào phải chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an toàn giao thông, và được phép xử phạt các hành vi vi phạm thì ông Hiển cho biết, phải có sự kết hợp từ nhiều phía, trong đó có cả trách nhiệm của Chủ đầu tư Capitaland và Ban Quản trị tòa nhà.

Bên cạnh đó, ông Hiển nói "mong người dân thông cảm" đồng thời khẳng định sẽ sớm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý triệt để vấn đề kể trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn