MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hà Nội sắp xây dựng 2 hầm chui, vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH LDO | 28/07/2024 06:30

Dự án hầm chui Cổ Linh và Vành đai 3,5 sắp được Hà Nội đầu tư xây dựng giúp giảm tải ùn tắc, tăng tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hầm chui Cổ Linh

Nút giao Cổ Linh (quận Long Biên) là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn, đã được đầu tư cầu vượt năm 2017 nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi từ cầu Vĩnh Tuy về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đến tháng 8.2023, cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe sau 2,5 năm thi công, lượng phương tiện di chuyển qua cầu nhanh hơn, dồn lên nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, dẫn đến tình trạng ùn tắc xảy ra phức tạp hơn trước.

Để giải quyết tình trạng trên, mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, quận Long Biên.

Nút giao Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội) nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 100m, chiều dài hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m), vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2026.

Công trình hầm chui Cổ Linh có mức đầu tư gần 750 tỉ đồng, thực hiện từ nay đến 2026. Ảnh: Hữu Chánh

Hầm được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Sau khi hoàn thành, mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m với 6 làn xe.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hầm chui Vành đai 3,5

Trong giai đoạn 2022 - 2026, Hà Nội cũng sẽ triển khai dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức).

Dự án gồm hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m.

Bốn cầu nhánh bằng bêtông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m, tường chắn bêtông cốt thép dài hơn 600m.

Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui Vành đai 3,5 đoạn qua huyện Hoài Đức. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn