MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hà Nội xây 2 cầu vượt trăm tỉ tại nút giao Mai Dịch để giảm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG LDO | 05/04/2023 06:00

Nhằm tăng năng lực kết nối của cầu Mai Dịch với đường Vành đai 3 trên cao và để giảm ùn tắc, Hà Nội sẽ xây dựng 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, Tập đoàn TAISE (Nhật Bản) là nhà thầu thi công; dự kiến hoàn trước 31.3.2024.

Sau khi dự án được hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Hà Nội xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 4.4, tại nút giao Mai Dịch - Xuân Thuỷ, Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, Phạm Hùng - Xuân Thủy... đơn vị thi công đã dựng rào chắn, trang bị hệ thống cảnh báo an toàn giao thông và vận chuyển các thiết bị phục vụ dự án xây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.

Hàng chục công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục phức tạp của công trình để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án.

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị sẽ được xây dựng song song với cầu vượt Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch sẽ được thiết kế song song với cầu vượt Mai Dịch; đồng thời mỗi bên cầu vượt sẽ là một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75 m gồm: 1 làn xe cơ giới rộng 3,5 m và 1 làn xe hỗn hợp rộng 3 m, còn lại là dải an toàn và bó vỉa.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản hơn 291 tỉ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 56,7 tỉ đồng.

Sau khi dự án được hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Là người thường di chuyển qua cầu vượt Mai Dịch, anh Nguyễn Nhật Long (23 tuổi) - tài xế xe công nghệ cho biết, rất vui mừng khi biết tin sẽ có 2 cây cầu đô thị mới tại nút giao Mai Dịch.

"Tôi thường xuyên đón khách tại sân bay Nội Bài, và đoạn tôi thấy ùn tắc nhất là trên cầu vượt Mai Dịch. Vào giờ cao điểm, lượng ôtô đi qua đây rất lớn, cả đi cao tốc, cả đi các quận nội thành, đặc biệt rất nhiều xe máy khiến thường xảy ra xung đột, dẫn đến ách tắc giao thông. Mong rằng khi 2 cây cầu mới đi vào hoạt động sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại đây", anh Long nói. 

Các công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, Cầu vượt Mai Dịch là nút giao thông quan trọng ở phía Bắc Hà Nội, có lưu lượng giao thông rất lớn, tuy nhiên hiện nay, cầu vẫn đang bị hạn chế năng lực lưu thông.

"Cầu vượt Mai Dịch được xây dựng trước khi có quy hoạch phần trên cao đường Vành đai 3 Hà Nội. Do vậy, khi đường vành đai 3 trên cao đoạn Pháp Vân đến Mai Dịch và đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành, cầu vượt Mai Dịch nằm ở giữa lại không kết nối cùng mặt bằng với đường trên cao.

Trong khi đường Vành đai 3 trên cao chỉ dành cho ôtô nhưng cầu vượt Mai Dịch lại cho phép cả xe máy đi cùng ôtô làm hạn chế năng lực lưu thông, mất an toàn giao thông", vị đại diện này nói. 

Phần vỉa hè và đường bị xén để phục vụ  thi công dự án. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Từ thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải cùng TP Hà Nội thống nhất nghiên cứu, tổ chức giao thông qua cầu vượt Mai Dịch đồng bộ với phần đường trên cao.

Hai cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch được xây dựng nhằm dành cho xe lưu thông trong nội đô. Còn cầu vượt Mai Dịch sẽ dành cho ôtô đi trên đường Vành đai 3 không có nhu cầu xuống nội đô.

Hệ thống cảnh báo an toàn giao thông đã được lắp đặt tại công trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng 
Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản). Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn