MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Qua 4 ngày thí điểm, số lượng người đến trải nghiệm xe điện 2 bánh còn khá ít. Ảnh: Hữu Chánh

Hà Nội: Xe điện công cộng ế khách, nhiều yếu tố cần cải thiện

HỮU CHÁNH LDO | 09/12/2022 06:30

Hà Nội - Qua 4 ngày thí điểm, số lượng người đến trải nghiệm xe điện 2 bánh còn khá ít. Ngoài ra, ứng dụng đặt xe V-Share chỉ mới xuất hiện trên hệ điều hành Android, điều đó cũng gây ra sự bất tiện cho nhiều người dân muốn sử dụng dịch vụ này.

Xe điện miễn phí nhưng rất ít người trải nghiệm

Sáng 28.11 vừa qua, chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT" được ra mắt. Sau ngày đầu thí điểm, dự án phải tạm dừng một tuần để hoàn thiện các thủ tục.

Đến ngày 5.12, 25/50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Theo ghi nhận trong ngày 7.12, số lượng người đến trải nghiệm dịch vụ còn khá khiêm tốn. Xe điện hoạt động từ 8h30 sáng, tuy nhiên đến trưa, không có khách hàng nào. Trong buổi chiều, một vài người dân đã tìm đến để trải nghiệm dịch vụ.

Mô hình xe điện 2 bánh. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng theo ghi nhận, nhiều người dân đến đây nhưng không mang đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu nên không được trực tiếp sử dụng dịch vụ.

"Khi đến nơi, nhân viên yêu cầu phải có căn cước công dân, bằng lái xe thì mới được đi xe, nên tôi đành phải quay lại vào hôm khác" - anh Nam Hải (22 tuổi, Thanh Xuân) cho hay.

Cũng theo anh Hải, ứng dụng đặt xe V-Share chỉ mới xuất hiện trên hệ điều hành Android, điều đó cũng gây ra nhiều sự bất tiện.

Nói về quá trình đăng ký, chị Hoàng Thị Vân Anh (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, chị mất khoảng 5 phút để có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ.

"Với tốc độ trung bình từ 30 - 35km/h, tôi mất khoảng 6 - 7 phút để đi từ nhà chờ BRT Văn Khê vào AEON MALL Hà Đông. Những lần tiếp theo, việc đặt xe dễ dàng hơn bởi tôi đã đăng ký tài khoản từ trước" - chị Vân Anh nói.

Một số người dân trải nghiệm dịch vụ xe điện 2 bánh. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Bùi Đức Hưng - thành viên dự án - cho biết, qua 4 ngày thí điểm, số lượng người đến trải nghiệm còn khá ít. Trong chiều 7.12, chỉ có khoảng 10 người đến khu vực nhà chờ BRT Văn Khê để trải nghiệm dịch vụ xe điện.

Trong buổi sáng, số lượng người đi hầu như không có, bởi Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông 10h mới mở cửa. Do vậy, số lượng người tìm đến sử dụng dịch vụ chỉ tập trung chủ yếu vào chiều và tối.

"Hôm qua, hôm kia, số lượng còn ít hơn. Có thể những ngày đầu người dân chưa biết về dự án, hoặc họ nghĩ rằng những xe được dựng trên vỉa hè này để bán, cho thuê" - anh Hưng chia sẻ.

Nhiều yếu tố cần cải thiện

Theo anh Hưng, hiện tại, dự án vẫn còn gặp khó khăn về việc đăng ký, bởi ứng dụng V-Share chỉ mới xuất hiện trên hệ điều hành Android. Trong khi phần lớn khách hàng sử dụng hệ điều hành IOS (iPhone).

"Ứng dụng V-Share đã được chúng tôi gửi lên Apple từ ngày 4.12, nhưng do các bước xét duyệt của Apple khá phức tạp. Có thể trong một vài ngày tới, ứng dụng sẽ được cập nhật trên App Store" - anh Hưng nói.

Bên cạnh đó, một số người dân đến trải nghiệm xe điện nhưng không mang đủ giấy tờ cá nhân gồm căn cước công dân, giấy phép lái xe hạng A1. Điều này cũng gây khó khăn cho dự án cũng như chính người trải nghiệm.

Anh Hưng cho hay, trong trường hợp người dân mang đầy đủ giấy tờ hợp lệ mà không tải được ứng dụng, họ vẫn được bàn giao xe để trải nghiệm dịch vụ.

Đồng thời, sẽ có thành viên dự án đi cùng để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như về mặt pháp lý.

Ứng dụng V-Share chỉ mới xuất hiện trên hệ điều hành Android. Ảnh: Hữu Chánh

Với những người dân không mang bằng lái xe thì vẫn được thành viên dự án chở đi trải nghiệm dịch vụ nếu khách hàng có nhu cầu.

Ngoài ra, hệ thống đặt xe được vận hành bằng ứng dụng, để xác minh hồ sơ, đặt xe hay thực hiện các thao tác đều cần phải có mạng Internet.

Do vậy, trong thời gian tới, dự án sẽ bố trí thêm những điểm phát sóng Wifi ở khu vực để xe. Điều đó sẽ giúp khách hàng có thể đặt xe trong thời gian nhanh nhất.

Cũng theo anh Hưng, trong thời gian thí điểm, có thể phát sinh nhiều trường hợp như người dùng đi ra khỏi khu vực quy định, người mượn xe có ý đồ không tốt... Do đó, dự án vẫn đang từng bước cải thiện hệ thống giám sát để có thể xử lý, khắc phục những sự cố này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn