MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp hơn. Hình ảnh ghi nhận sáng 30.1 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Hạ tầng giao thông quá tải khiến ùn tắc gia tăng ở Hà Nội

PHẠM ĐÔNG LDO | 30/01/2023 11:20
Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội lại xảy ra ở nhiều tuyến đường, phố. Lãnh đạo ngành giao thông nhấn mạnh để giảm thiểu ùn tắc, việc phát triển hạ tầng giao thông vẫn là giải pháp căn cơ.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 812 vụ tai nạn giao thông, làm 410 người chết, 574 người bị thương. So sánh cùng kỳ năm 2021, giảm 15 vụ (tương đương 1,81%), tăng 60 người chết (17,14%) và tăng 27 người bị thương (4,94%).

Cùng với tai nạn giao thông, tình trạng ùn tắc tại Hà Nội trong thời gian qua có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp hơn trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.

Theo tổng hợp của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão chủ yếu tập chung tại các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Các tuyến đường cửa ngõ những đô thị lớn cũng trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông trong kỳ nghỉ Tết vừa qua. Có thể kể đến như đường Vành đai 3 ở Hà Nội; các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Đường Láng vẫn là một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng dự báo sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp đặc biệt trên các trục chính và những đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch.

Nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua do lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Nhu cầu đi lại tăng cao của người dân đã trực tiếp tạo ra sức ép lớn lên hạ tầng giao thông tại Hà Nội.

Dù rằng trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông ở Thủ đô liên tục được cải thiện với những công trình lớn, những tuyến đường, cây cầu lớn được hoàn thành và đưa vào khai thác. Thế nhưng, thực tế cho thấy sự phát triển của hạ tầng giao thông chưa bao giờ là “đối thủ” so với sự gia tăng lưu lượng phương tiện giao thông cũng như nhu cầu đi lại của người dân.

Theo chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đột phá để giải quyết. Trong đó, tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai đường vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như QL1, QL6; các tuyến đường có tính kết nối.

Thành phố cũng cần thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế xung đột. Cụ thể như, điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, để giảm thiểu ùn tắc, việc phát triển hạ tầng giao thông vẫn là giải pháp căn cơ. Tại Hà Nội thời gian gần đây, nhiều công trình giao thông đã được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao năng lực giao thông Thủ đô, tăng tính kết nối.

Sở sẽ tập trung giải quyết từ 8 đến 10 điểm ùn tắc giao thông; hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Đồng thời tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng giao thông, tăng tỷ lệ diện tích đất giao thông, đất đô thị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn