MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hết đăng kiểm lần đầu có được mặc định kéo dài thời gian đăng kiểm không?

Hiếu Anh LDO | 22/03/2023 15:27
Thông tin với Báo Lao Động, Cục Đăng kiểm cho biết, từ 22.3, công tác đăng kiểm có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho chủ phương tiện.

Một trong những lợi ích lớn nhất đối với ôtô thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu là không phải đến đơn vị đăng kiểm.

Cụ thể, đơn vị đăng kiểm sẽ căn cứ hồ sơ do chủ xe cung cấp. Nếu giấy tờ hợp lệ theo quy định, cơ quan đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.

Sau khi có tem kiểm định, chủ xe phải dán tem kiểm định lên ôtô trước khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, thông tư sửa đổi cũng quy định trường hợp chủ phương tiện mất tem kiểm định. Cụ thể, giấy chứng nhận kiểm định lần đầu hoặc tem kiểm định lần đầu của ôtô thuộc đối tượng miễn kiểm định bị mất thì trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày cấp, chủ sở hữu phương tiện hoặc người được ủy quyền đến các đơn vị đăng kiểm khai báo để được in lại 1 lần duy nhất giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định. Chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm.

Trong trường hợp giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định của xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu bị hư hỏng, sai lệch so với thông tin của xe thì chủ xe mang giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp đến đơn vị đăng kiểm và khai báo lại để đơn vị đăng kiểm rà soát, kiểm tra thông tin và để được in lại. Trường hợp này xe cũng không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm

Thông tư sửa đổi mới cũng quy định, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

Ví dụ ôtô cá nhân mua mới đến tháng 4 hết hạn đăng kiểm thì vẫn phải đi đăng kiểm. Tuy nhiên, đối tượng này sẽ được áp dụng quy định chu kỳ kiểm định mới tương ứng (36 tháng), và được cấp tem kiểm định, chứng nhận kiểm định mới chứ không phải mặc định kéo dài thời gian đăng kiểm sau khi đã hết hạn lần đầu. 

Quy định mới góp phần đảm bảo công tác đăng kiểm. Ảnh Hiếu Anh

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, Thông tư 16/2021 đã bộc lộ bất cập như yêu cầu kiểm định đối với xe mới, chu kỳ kiểm định chưa phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với xe cá nhân (không kinh doanh vận tải). Bộ đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn.

Ngoài sửa Thông tư 16, Bộ cũng đang chủ trì sửa Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong đăng kiểm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương và tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa tiêu cực.

Bộ cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu cho phép các trung đăng kiểm của công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định ôtô.

Việc sửa đổi hai văn bản trên được xem là giải pháp căn cơ giải quyết khủng hoảng đăng kiểm, khi hơn 70 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, gần 500 người bị khởi tố, điều tra về các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn