MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đang thi công thì bị cắt vốn, ngừng thi công hơn nửa năm nay. Ảnh: Hưng Thơ.

Hơn nửa năm bị cắt vốn, dự án mở rộng Quốc lộ 9 vẫn chưa rõ số phận

HƯNG THƠ LDO | 24/07/2023 11:47

Do chậm tiến độ, dự án mở rộng Quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị bị Ngân hàng Thế giới cắt vốn, phải tạm dừng thi công. Đến nay, vẫn chưa thống nhất được phương án tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 24.7, UBND xã Gio Quang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, người dân đã có nhiều ý kiến, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thi công đối với dự án mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) đến Quốc lộ 1 (huyện Cam Lộ). Đối với những đoạn đã bàn giao mặt bằng, cần khẩn trương triển khai phương án đền bù, hỗ trợ các công trình nhà ở, lăng mộ bị ảnh hưởng, sớm công khai phương án áp giá đền bù đối với đất phi nông nghiệp bị ảnh hưởng từ dự án.

Được biết, dự án nói trên được Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dự án được phê duyệt tháng 11.2021 với chiều dài 13,8km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 440 tỉ đồng, vốn vay của Ngân hàng Thế giới, với thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng do tỉnh Quảng Trị phụ trách, nhưng đến tháng 10.2022, chỉ mới bàn giao được 4,55km/13,8km và 6 cầu trên tuyến để Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức triển khai thi công.

Hết thời gian thực hiện, nhưng việc giải phóng mặt bằng chưa xong, các đoạn đã bàn giao thi công dang dở. Ngày 12.1.2023, Ngân hàng Thế giới từ chối gia hạn Hiệp định vay, nên dự án phải tạm dừng thi công.

Một cây cầu thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 9 thi công dang dở. Ảnh: Hưng Thơ

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, sau khi bị cắt vốn, địa phương đã có phiên làm việc với Bộ GTVT để nghiên cứu phương án tiếp tục triển khai dự án. Sau đó, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất phạm vi, quy mô, thời hạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; kinh phí giải phóng mặt bằng từ ngân sách địa phương để trình Bộ GTVT phương án sử dụng ngân sách trong nước thay cho vốn của Ngân hàng Thế giới để thực hiện dự án.

Sau khi dự án bị cắt vốn, các nhà thầu đã rút hết trang thiết bị và công nhân khỏi công trình, để lại dọc tuyến đường Quốc lộ 9 là các đoạn đường, các cây cầu đang thi công nham nhở. Người dân dọc tuyến đường nằm trong diện ảnh hưởng bởi dự án lo lắng, vì không rõ dự án có tiếp tục thu hồi đất hay không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn