MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 70. Ảnh: Văn Đức

Huy động nguồn lực để sớm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 70

Khánh Linh LDO | 10/04/2023 11:04
Yên Bái - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 70.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 70 để các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn.

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 70 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc Bộ nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454 ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, tuyến Quốc lộ 70 được quy hoạch với chiều dài khoảng 200km (đoạn qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85km, quy mô cấp IV, 2 - 4 làn xe).

Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 70 nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 1.810 tỉ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; QL32C đoạn Hiền Lương - TP. Yên Bái; QL37 đoạn Km280 - Km340) và dự kiến khởi công mới dự án tuyến nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 70 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. 

Do đó sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường.

Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn