MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hành khách mua vé và chờ lên xe tại phòng vé nhà xe Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong (Quận 5). Ảnh: Minh Quân

Khách đi xe Thành Bưởi phải trung chuyển 12km ra ngoại thành để né lệnh cấm

MINH QUÂN LDO | 04/10/2023 06:00

TPHCM – Hành khách mua vé xe Thành Bưởi ở phòng vé trên đường Lê Hồng Phong (Quận 5) phải chịu cảnh trung chuyển ra đường Mai Chí Thọ (thành phố Thủ Đức) cách đó hơn 12km để lên xe. Việc này để né quy định cấm xe khách giường nằm vào trung tâm từ 6h – 22h của TPHCM.

Xe Thành Bưởi bỏ bến ra ngoài hoạt động

Ghi nhận của Lao Động chiều 3.10, phòng vé nhà xe Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong (266 – 272 Lê Hồng Phong, phường 4, Quận 5) rất đông hành khách đến mua vé và chờ lên xe trung chuyển ra ngoại thành.

Theo nhân viên bán vé, nếu khách đi trong thời gian từ 6h – 22h sẽ được trung chuyển bằng xe ôtô dưới 9 chỗ ra bãi xe tại địa chỉ 135 Mai Chí Thọ (phường An Phú, thành phố Thủ Đức), cách phòng vé hơn 12km để lên xe giường nằm. Việc này để tránh quy định cấm xe khách giường nằm vào trung tâm từ 6h – 22h.

Đối với những hành khách đi chuyến sau 22h thì sẽ được trung chuyển ra các tuyến đường gần phòng vé này để lên xe khởi hành.

Chiều 3.10, hàng chục hành khách mua vé, chờ lên xe tại phòng vé Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Minh Quân

Chị Nguyễn Thị Vân (40 tuổi, Quận 5) cho biết, mỗi khi đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) du lịch thường mua vé của hãng Thành Bưởi. Sau vụ tại nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai do xe khách Thành Bưởi gây ra, chị Vân thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên, do ngại ra bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) cách nhà 30km nên chị Vân vẫn chọn đi xe hãng này. “Đúng là sau vụ tai nạn ở Đồng Nai cũng hơi lo nhưng tiện thì mình đi thôi” – chị Vân nói.

Khách lên xe trung chuyển của nhà xe Thành Bưởi ở Quận 5 để ra bãi xe đường Mai Chí Thọ (thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân
Khu vực bãi xe của nhà xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ (thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Theo tìm hiểu, tại TPHCM, nhà xe Thành Bưởi chỉ hoạt động 1 tuyến duy nhất trong bến xe là tuyến bến xe Miền Tây – bến xe Cần Thơ. Riêng tuyến chủ đạo TPHCM – Đà Lạt, doanh nghiệp này hầu như đã "rút" hết phương tiện trong bến xe Miền Đông để ra ngoài hoạt động.

Một số địa điểm nhà xe này hoạt động bên ngoài dưới hình thức xe hợp đồng, hợp đồng du lịch có thể kể đến là điểm đón trên đường Lê Hồng Phong (Quận 5), đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), đường Vĩnh Viễn (Quận 10), đường Mai Chí Thọ và đường Liên Phường (thành phố Thủ Đức).

Phòng vé của nhà xe Thành Bưởi trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân
Xe trung chuyển chờ sẵn để chở khách ra bãi xe đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Minh Quân

Trao đổi với Lao Động, đại diện bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết, xe hoạt động trong bến trước khi khởi hành sẽ có bộ phận quản lí bến kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện như giấy đăng kiểm, giấy phép lái xe, nồng độ cồn của tài xế…

Thậm chí, xe bị lập biên bản xử phạt hành chính cũng sẽ trình các loại giấy tờ này để bến nắm rõ. Ngoài ra, xe sẽ có thiết bị giám sát hành trình (GPS), camera để đơn vị quản lí theo dõi hành trình, tốc độ, nhắc nhở kịp thời các vi phạm.

“Tuy nhiên, xe hoạt động ngoài bến thường không được cơ quan nào kiểm tra các điều kiện về an toàn của phương tiện, nồng đồ cồn, bằng lái của tài xế trước khi khởi hành nên rất nhiều rủi ro” – đại diện bến xe Miền Đông nói.

Bắt đầu kiểm tra nhà xe Thành Bưởi từ ngày 5.10

Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết, từ ngày 5.10, đoàn kiểm tra của Sở GTVT do ông Hải làm trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.

Trong đó, sau vụ tai nạn làm 5 người chết do xe khách Thành Bưởi gây ra ở Đồng Nai ngày 30.9, đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô của đơn vị này.

Hãng xe Thành Bưởi tự lập bãi hoạt động trên đường Mai Chí Thọ (thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Từ kết quả kiểm tra, đoàn sẽ báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) của Chính phủ hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lí theo quy định (nếu có).

Đồng thời, đề xuất xử lí vi phạm (thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, phù hiệu) trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP) của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn