MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tỉnh Ninh Bình đang rà soát, triển khai công tác GPMB phục vụ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Trường

Khẩn trương rà soát để nâng cấp các tuyến đường cao tốc tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG LDO | 04/03/2024 15:44

UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tiến độ và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Ngày 4.3 UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện Công điện số 16/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, UBND tỉnh Ninh Bình đang giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Ảnh: Nguyễn Trường

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT để rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh; đảm bảo tiến độ và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75 m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75 m; bề rộng mặt đường là 22,5 m.

Cùng với đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10 và cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác là 120 km/h.

Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng khoảng 2.076 tỉ đồng, kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.700 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỉ đồng; chi phí dự phòng 189 tỉ đồng; chi phí GPMB không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn), tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15 km, đã được đầu tư.

Mặc dù mới đưa vào khai thác từ tháng 2.2022, tuy nhiên, đoạn cao tốc này đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m, vận tốc khai thác 80 km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ được hoàn thành vào năm 2029. Ảnh: Nguyễn Trường

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc đường bộ Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 6,8 nghìn tỉ đồng.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3 km, điểm đầu nút giao Mai Sơn, (tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình và điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).

Quy mô của dự án gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m, bề rộng mặt đường 15 m; tổng mức đầu tư 6.865 tỉ đồng (giảm 1.585 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu).

Trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí GPMB và một số chi phí liên quan, phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn