MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát tuyến Metro số 3a ngày 5.7. Ảnh: MAUR

Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 05/07/2023 21:14

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

Ngày 5.7, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có chuyến khảo sát thực địa toàn tuyến Đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và ghé thăm Depot Tân Kiên.

Chuyến khảo sát nhằm chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

Toàn tuyến Metro số 3a dài khoảng 19,58 km gồm 17 nhà ga và 1 Depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua các Quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 67.000 tỉ đồng (tương đương 2,88 tỉ USD), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11km, với 11 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng (khoảng 1,93 tỉ USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 – 2031.

Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng (hoặc 958,69 triệu USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2029 - 2034.

Metro số 3a khi hình thành sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TPHCM.

Sơ đồ tuyến metro số 3a có tổng vốn đầu tư dự kiến  67.000 tỉ đồng. Ảnh: MAUR

Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản. Trước đó, JICA cho rằng, vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP) là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác.

Hình thức này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản.

Điều kiện chính của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản đơn lẻ hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam và không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tham mưu UBND TPHCM đề nghị JICA hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD.

Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 43.700 tỉ đồng khởi công từ năm 2012 hiện đạt hơn 95% khối lượng. Toàn dự án sẽ hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hơn 47.800 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Cùng với Metro số 3a, dự án Metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài gần 8,9 km, tổng vốn 1,72 tỉ USD đã có nhà tài trợ đăng ký vốn. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn