MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bấm nút khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Hà Anh Chiến

Khởi công Vành đai 3 TPHCM: Xoá rào cản phát triển, giảm ùn tắc giao thông

HÀ ANH CHIẾN LDO | 24/09/2022 12:46

ĐỒNG NAI – Phát biểu tại lễ khởi công Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển cho huyện Nhơn Trạch khi được kết nối trực tiếp với TPHCM, giảm ùn tắc giao thông dịp lễ Tết.

20 năm khó khăn phát triển vì thiếu kết nối với TPHCM

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến TPHCM và Bình Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics... cho các tỉnh, thành phố trong khu vực. 

Các phương tiện thi công cơ giới thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Hà Anh Chiến 

Ông Võ Tấn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, huyện Nhơn Trạch có vị trí tiếp giáp với TPHCM qua sông Lòng Tàu, sông Nhà Bè và sông Đồng Nai nên có lợi thế huyện Nhơn Trạch phát triển kinh tế - xã hội, nhưng gặp “rào cản” là khả năng kết nối giao thông. 

Theo định hướng phát triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại 2, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, sau 20 năm xây dựng do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại 2 cũng như thu hút dân cư về sinh sống.

Dự án 1A có 2 gói thầu gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch và phần đường, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 8km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Hà Anh Chiến 

Đến nay, kết nối giao thông đều thông qua tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây và Phà Cát Lái thì thường xuyên xảy ra quá tải, ùn tắc vào dịp lễ Tết.

Chính vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa huyện Nhơn Trạch với TPHCM cũng như các địa phương trong khu vực. Từ đó, mở ra cơ hội để huyện Nhơn Trạch trở thành đô thị loại 2 theo định hướng của Chính phủ, đồng thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3 – TPHCM.

"Do đó, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo huyện Nhơn Trạch và các sở ngành tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trong năm 2022 đối với các đoạn qua tỉnh Đồng Nai", ông Đức cho biết.

Giải quyết ùn tắc giao thông tại trung tâm TPHCM

Cũng theo Bộ GTVT, dự án góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TPHCM; từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3 TPHCM theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Hà Anh Chiến 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, vùng Đông Nam bộ là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của Việt Nam. Với vai trò đầu tàu kinh tế, tỉ lệ đóng góp của vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 34% GDP. Bên cạnh đó, vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Đông Nam bộ đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng.

Dự án thành phần 1A khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, từ đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ. 

Đồng thời, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TPHCM.

Phối cảnh dự án 1A gồm có cầu Nhơn Trạch và phần đường dài hơn 8km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Hà Anh Chiến 

Thông tin cơ bản về dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM:

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TPHCM. Thời gian thi công 3 năm. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư 6.955,65 tỉ đồng. Trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250,73 tỉ đồng (gồm Đồng Nai là 651,3 tỉ đồng và TPHCM là 1.599.4 tỉ đồng).


 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn