MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sở GTVT Hà Nội đề xuất cấm thí điểm xe máy khi đường sắt trên cao vận hành chính thức. Ảnh: Tô Thế

Không nên cấm xe máy trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương

ANH THƯ LDO | 14/03/2019 13:30
Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương có những đặc thù, nếu cấm xe máy trên toàn tuyến sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị chức năng, nghiên cứu xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó, dự kiến phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.

Các chuyên gia cho rằng, chủ trương cấm xe máy hoạt động trong nội thành là đúng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, về nguyên tắc thường cấm xe máy trong tuyến phố trung tâm trước, rồi sau đó mới mở rộng ra bên ngoài. Tuy nhiên, trên cơ sở tuyến xe buýt nhanh và đường sắt trên cao, TP Hà Nội có thể tính toán làm trước trên trục đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương.

"Điều đáng bàn, 2 tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương dài mười mấy cây số mà cấm phương tiện xe máy thì khó có thể chấp nhận. Vì vậy, nên chọn giải pháp hạn chế xe cá nhân ở một số tuyến, một số điểm quan trọng", ông Liên nói.

Trước khi bàn đến chuyện cấm xe máy ở 2 tuyến đường này, theo ông Liên, Hà Nội nên có những giải pháp tổ chức giao thông ở đây hợp lý hơn như làm dải phân cách mềm...

Cũng trao đổi với báo chí, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, nếu cấm xe máy trên các trục dài như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương rất dễ thất bại. Việc cấm xe máy gây khó khăn cho người dân và sẽ xuất hiện tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường khác trầm trọng hơn.

"Đặc thù của tuyến Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương là hai tuyến giao thông huyết mạch, kéo dài, nếu cấm xe máy sẽ chuyển sang đường khác để đi. Ví dụ đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi bị cấm, xe máy sẽ dồn sang trục Trần Duy Hưng và gây ra ùn tắc hơn", ông Tạo nêu.

Đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi đã hoặc sắp có buýt nhanh BRT, tàu đường sắt đô thị nhưng cũng chỉ là phương tiện phối hợp, không thể thay thế hoàn toàn được xe máy.

Lý giải nguyên nhân này, theo ông Tạo, bởi buýt BRT, tàu điện chưa trở thành mạng lưới khép kín để người dân đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

Chuyên gia này nêu giải pháp, thay vì cấm xe máy, Hà Nội nên có quy hoạch hạn chế, tổ chức cấm xe máy theo không gian khu vực lõi theo địa bàn quận rồi lan dần.

Ở khu vực lõi đó có đủ phương tiện công cộng, xe buýt, xe điện để phục vụ đi lại rồi mở rộng dần khu vực cấm hóa xe máy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn