MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kiểm định cầu Nhật Tân sau nhiều năm đi vào hoạt động. Ảnh: Phạm Đông

Kiểm định cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc có gây khó khăn cho người dân?

PHẠM ĐÔNG LDO | 17/02/2023 09:45

Nhiều ý kiến lo ngại việc kiểm định cùng lúc hai cầu Thanh Trì và cầu Nhật Tân sẽ không phù hợp và gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng sẽ linh động, nếu ùn tắc kéo dài sẽ mở rào để phương tiện lưu thông.

Từ 0h đến 4h ngày 17.2, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định nhằm đánh giá mức độ hư hại của cầu Nhật Tân sau 8 năm đi vào hoạt động. Các phương tiện qua cầu hướng ra ngoại thành Hà Nội phải chuyển hướng sang cầu Thăng Long.

Các xe lưu thông qua cầu Nhật Tân hướng Võ Chí Công đi Võ Nguyên Giáp sẽ bị cấm ngày 16 đến 20.2. Thời gian còn lại, xe qua cầu Nhật Tân hướng Võ Nguyên Giáp đi Võ Chí Công di chuyển bình thường.

Trong hai ngày 21 và 22.2, đối với hướng các phương tiện từ Võ Nguyên Giáp đi Võ Chí Công, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cấm xe, phân luồng giao thông thành từng đợt, mỗi lần cấm xe vào khoảng 40-50 phút để thử tải sau đó tiến hành thông xe.

Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 8 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

Tại cầu Thanh Trì, từ ngày 15.2 đến ngày 21.2 trong giờ từ 23h đến 4h sáng hôm sau, tiến hành cấm phương tiện lưu thông hướng Pháp Vân – Quốc lộ 5, mỗi lần cấm 40 đến 50 phút; với chiều Quốc lộ 5 từ ngày 22 đến 28.2, từ 23h đến 4h sáng hôm sau cấm toàn bộ xe lưu thông, mỗi lần cấm 40 đến 50 phút.

Công tác thử tải trên cầu sử dụng 8 xe ôtô tải với tải trọng từ 27 đến 35 tấn di chuyển qua lại các nhịp cầu để đo dao động. Ảnh: Phạm Đông

Tiến sĩ Trần Việt Hưng – Giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải (Đơn vị phụ trách kiểm định cầu Nhật Tân) cho biết, công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải.

Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng…

Theo ông Hưng, sau khi kiểm định, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá kết cấu cầu và đưa ra kết quả sau 2 tháng. Sau khi có kết quả, sẽ có căn cứ để đưa ra những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa để đảm bảo khai thác công trình cầu Nhật Tân.

Với cầu Thanh Trì, đây là cây cầu được kiểm định, duy tu thường xuyên. Tuy nhiên năm nay công việc duy tu có nội dung thử tải các nhịp cầu nên phải tiến hành cấm xe lưu thông trong một khoảng thời gian nhất định.

Ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội cho rằng, ban ngày và cả ban đêm, cầu Thanh Trì có đông xe tải, container lưu thông, chở hàng hóa nông sản, đông lạnh hướng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 5. Trong khi đó, cầu Nhật Tân đang là cầu chính để kết nối xe đô thị, xe du lịch và xe chở khách đi lại giữa trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài.

Theo ông Quyền, chưa biết việc cấm xe này mang lại hiệu quả đảm bảo an toàn cầu, đảm bảo giao thông đến đâu, nhưng cách thực hiện là chưa ổn khi cả hai cầu lớn lại cấm phương tiện vào đúng một thời điểm. Để không ảnh hưởng đến giao thông, gây xáo trộn đi lại và giảm thiệt hại cho vận tải hàng hóa việc đóng cầu này nếu cần thiết nên làm thành 2 giai đoạn, thời gian khác nhau.

Bởi theo ông Quyền, tuy diễn ra vào nửa đêm nhưng ùn tắc và ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân Thủ đô chắc chắn sẽ xảy ra; cùng với đó, xe chở hàng hóa sẽ bị tăng chi phí vận tải, thiệt hại về kinh tế do thời gian chờ đợi thông cầu hoặc đi ra cầu Thăng Long xa hơn chục trăm cây số.

Về vấn đề này Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, để đảm bảo giao thông và giải quyết những lo ngại của dư luận, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện phương án đóng cầu linh động, nếu ùn tắc kéo dài phải mở rào để phương tiện lưu thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn