MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mô phỏng đường kết nối từ km225 + 120 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Kiến nghị kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội đô, điều chỉnh vị trí ga Mương Mán

Duy Tuấn LDO | 16/01/2024 16:05

Tỉnh Bình Thuận đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, bổ sung tuyến đường dài 10,6km kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm thành phố Phan Thiết, thay vì phải vào nút giao cách trung tâm Phan Thiết 16km như hiện nay. Đồng thời, Bình Thuận cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao về vị trí gần điểm giao giữa tuyến đường 10,6 km và đường sắt tốc độ cao để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Hiện nay, ôtô đi trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây muốn đến Phan Thiết, Bình Thuận, phải vào lối ra cao tốc tại nút giao Ba Bàu (trùng điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), sau đó đi trên đường dẫn khoảng 2,5 km thì đến Quốc lộ 1 tại km1717 + 500 và tiếp tục đi 14 km nữa mới đến Phan Thiết.

Kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP Phan Thiết

Thực hiện việc rà soát việc kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung kết nối đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP Phan Thiết.

Vị trí trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được kiến nghị làm tuyến kết nối thẳng ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Theo đó, tuyến kết nối này có chiều dài khoảng 10,6 km với điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại khoảng Km225+120 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết), TP Phan Thiết. Theo quy hoạch có quy mô đường cấp II - III, 4-6 làn xe. Tuyến đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điểm cuối của tuyến sẽ kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết),TP Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Theo anh Nguyễn Văn Hà - lái xe cứu thương thường chuyển viện bệnh nhân từ Phan Thiết vào TPHCM, nếu có thêm tuyến đường kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm TP Phan Thiết thì quá thuận tiện, rút ngắn thời gian và đây sẽ là mong đợi của nhiều người dân.

Cột mốc km225 + 100 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Còn anh Trần Xuân Tăng, một tài xế lái xe ôtô dịch vụ chia sẻ, vào những trưa và chiều cuối tuần, lưu lượng xe ôtô du lịch từ Phan Thiết chạy về hướng đường dẫn vào cao tốc để về lại TPHCM rất đông, nếu có thêm đường kết nối thì tài xế sẽ có thêm lựa chọn đường lưu thông.

Mô phỏng đường kết nối từ km225 + 120 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Xem xét điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao

Ngoài ra, tuyến kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến trung tâm TP Phan Thiết nêu trên dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tại khoảng Km1393 và cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4 km (tại km1397).

Một góc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chạy dài quanh những vườn thanh long. Ảnh: Duy Tuấn

Nếu như đặt ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao như phương án đã thỏa thuận tại km1397 thì hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm thành phố Phan Thiết thông qua đường Quốc lộ 1 - Mương Mán và Quốc lộ 1 hoặc theo đường ĐT 718; và việc đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường này sẽ rất khó khăn, chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời nhà cửa và bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân.

Toàn cảnh phương án tuyến kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm Phan Thiết và đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Cơ quan chức năng

Do đó, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục có đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận từ lý trình Km1397 về khoảng Km1393, đồng thời điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp.

Từng xảy ra ùn tắc giao thông tại vị trí giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1 tại km1717. Ảnh: Duy Tuấn

Có thể thấy, nếu có tuyến đường thẳng kết nối từ km225 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm TP Phan Thiết thì sẽ tiết kiệm thời gian đi lại, kết nối nhiều trục đường. Đồng thời, nếu đề nghị điều chỉnh ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao về gần vị trí giao giữa tuyến đường kết nối và đường sắt tốc độ cao thì hành khách đi tàu xuống ga về trung tâm TP Phan Thiết cũng thuận tiện hơn, lợi cả đôi đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn