MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Thụy Khuê, Hà Nội liên tục bị “đào lên lấp xuống”, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: THÁI HÀ

Kiến nghị nộp bảo lãnh với các dự án đào đường

QUANG HIỆU LDO | 13/10/2019 07:15

Trước tình trạng hoàn trả mặt đường của nhiều nhà thầu thi công các công trình điện lực, cấp thoát nước, thông tin liên lạc... trên địa bàn thành phố Hà Nội cẩu thả, vô trách nhiệm dẫn tới xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, Hà Nội đang xem xét xây dựng quy chế yêu cầu nộp bảo lãnh bảo hành với các hạng mục hoàn trả mặt đường.

Hoàn trả mặt đường cẩu thả

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, mặc dù đã sắp bước sang quý IV/209 nhưng Hà Nội vẫn còn hàng trăm dự án xây dựng hạ tầng, trong đó có nhiều dự án về giao thông đang thi công dang dở. Điều dễ phát hiện là tình trạng hoàn trả mặt đường cầu thả, vô trách nhiệm của các đơn vị thi công. Đây là nguyên nhân dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông.

Điển hình là tuyến đường Trần Khánh Dư (đoạn thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng). Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cấp phép cho Ban Quản lý dự án thuộc 1 doanh nghiệp viễn thông đào đường để hạ ngầm dây cáp viễn thông. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thi công và hoàn trả mặt đường, ngay đầu đường Trần Khánh Dư, đoạn giao cắt với phố Trần Hưng Đạo có một hố ga bị vênh lên khỏi mặt đường; một phần đoạn mặt đường bị xén chỉ được lấp tạm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Từ hố ga này kéo dài suốt phố Trần Khánh Dư qua Bệnh viện Hữu Nghị, vệt đào đường sau khi được hoàn trả sụt lún sâu.

Tuyến đường Trương Định (quận Hoàng Mai) được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Cty Điện lực Hoàng Mai xén đường cải tạo đường dây hạ áp và xây dựng tuyến cống, bể phục vụ hạ ngầm cáp điện lực, viễn thông với thời gian thi công từ ngày 5.9 đến 5.11.

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị được cấp phép phải thi công đúng tiến độ, chỉ được phép thi công đoạn tiếp theo sau khi đã hoàn trả đoạn tuyến trước; đất đào lên không được để trên hè, đường và phải di chuyển ngay... Tuy nhiên, các đơn vị này lại không tuân thủ, hàn vá cẩu thả, thậm chí đất đá không vận chuyển.

Ngoài ra, việc hoàn trả mặt đường của Dự án hạ ngầm và cải tạo hệ thống điện lực trên tuyến phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm); các tuyến đường dọc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông như Nguyễn Trãi, Thái Thịnh, Hào Nam... Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội như Xuân Thủy - Cầu Giấy, Nhổn, Kim Mã, Thụy Khuê... cũng rất cẩu thả tương tự dẫn tới ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Yêu cầu nộp bảo lãnh bảo hành

Một cán bộ thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một số chủ đầu tư, nhà thầu không thực hiện đúng giấy phép thi công của Sở GTVT Hà Nội. Nhiều đơn vị thi công xử lý sự cố đã đào đường, nhưng không gửi giấy phép đến đơn vị quản lý, không hoàn trả mặt đường đúng yêu cầu. Một số đơn vị điện lực, viễn thông thi công không đúng thời gian quy định, thi công trong thời gian dài gây cản trở giao thông. Do đó, Sở kiến nghị thành phố cần lập quy chế yêu cầu nhà thầu thi công đào hè, đường phải nộp bảo lãnh bảo hành của hạng mục hoàn trả mặt đường trong hồ sơ xin cấp phép và chỉ được rút tiền bảo lãnh khi có xác nhận hết bảo hành của các đơn vị chức năng.

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng thanh tra đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 138 trường hợp, phạt tiền hơn 815 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm: Đào đường, đào hè trái phép; để vật liệu ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không hoàn trả phần đường nguyên trạng khi thi công xong...

Trước tình trạng hoàn trả mặt đường cẩu thả, nhiều hố ga cong vênh, mất nắp dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Sở đang phối hợp với Sở Xây dựng lập phương án, trình thành phố cho phép sửa chữa, cải tạo các hố ga thống nhất theo một số mẫu đã định hình, bảo đảm đồng bộ và an toàn.

Tiếp đến Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư thi công các công trình hạ ngầm phải xây dựng kế hoạch phối hợp với sở theo quy hoạch được duyệt; đề nghị UBND thành phố đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông kết hợp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị... tránh các dự án đào đường chồng chéo gây lãng phí.

Một vấn đề khác khiến người dân bức xúc trên các tuyến đường bị hoàn trả cẩu thả sau thi công liên quan đến tình trạng mất an toàn của các hố ga. Có nhiều đơn vị cùng quản lý hố ga nhưng lại thiếu sự phối hợp, dẫn tới không ít hố ga bị cong vênh, cái cao cái thấp so với mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết sẽ yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT kiểm tra, đồng thời kiên quyết xử lý các đơn vị thi công, chủ đầu tư vi phạm về hàn vá, đào đường cẩu thả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn