MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lộ chiêu trò chạy chỉ tiêu khống mở tài khoản thu phí không dừng ETC

Lan Nhi LDO | 29/07/2022 08:10
Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Nhà cung cấp dịch thu phí tự động không dừng ETC chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay hiện tượng phát sinh, kích hoạt thẻ "ảo" trong thời gian sắp tới. 

Từ ngày 1.8.2022, tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc bao gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng ETC hoàn toàn.

Tuy nhiên, trước khi chính thức áp dụng hoàn toàn, việc thu phí tự động này đã nảy sinh một số bất cập như lỗi thẻ, phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí, nhiều chủ phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC) nhưng qua kiểm tra lại nhận được thông báo đã mở tài khoản ePass.

  Việc thu phí không dừng gặp trục trặc, các tài xế buộc phải đóng phí bằng tiền mặt khi di chuyển trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh: LĐO

Trước hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản nên không dán được thẻ này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, do một số nguyên nhân như cộng tác viên của Nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống, do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…

Để đảm bảo công tác vận hành thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1.8, Tổng cục đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các Nhà đầu tư BOT, các địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông như hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn.

Cùng đó, có phương án xử lý các tình huống sự cố khi thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc; Tổ chức triển khai đồng bộ, kết nối, liên thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí. Đến nay, các hạng mục công việc cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

  Nhà cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục các lỗi phát sinh khi thu phi tự động không dừng ETC. Ảnh: LT

Tổng cục cũng yêu cầu các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí (VETC, VDTC) phải bố trí nhân sự trực tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc để kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật phát sinh; Phối hợp với đơn vị vận hành thu phí tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động. Tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng, bố trí các điểm dán thẻ, hỗ trợ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến.

Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ cử công chức thanh tra phối hợp với đơn vị vận hành thu phí và các cơ quan đơn vị liên quan để hỗ trợ xử lý các tình huống ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Với bất cập này, các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật. 

Dưới đây là số điện thoại đường dây nóng của các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC, để  trường hợp các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác sẽ liên hệ để được xử lý:

- Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010

- Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn