MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kẹt xe trên đường Châu Văn Lồng giao với quốc lộ 51. Ảnh: Hà Anh Chiến

Lo ngại Quốc lộ 51 tê liệt khi mở đường xây dựng kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN LDO | 02/10/2022 09:42

Quốc lộ 51 hiện nay đã quá tải, liên tục xảy ra ùn tắc giao thông ngay cả ngày thường. Càng lo ngại hơn khi 2 tuyến giao thông số 1 và số 2 được xây dựng để phục vụ xây dựng và khai thác sân bay Long Thành sẽ khiến lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng đáng kể.

Người dân, doanh nghiệp "gánh" hậu quả kẹt xe

Tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 khiến người dân, các doanh nghiệp vận tải cũng phải gánh hậu quả. 

Anh Đinh Sỹ Phúc, làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Biên Hoà 2, TP.Biên Hoà bức xúc cho biết: “Tôi đi làm từ sớm nhưng vẫn dính tắc đường ngay trên đường Châu Văn Lồng. Vì sợ trễ giờ làm, tôi đành phải bỏ xe gửi lại và đi bộ ra quốc lộ 51 rồi bắt xe tới công ty cho kịp giờ làm”. Theo ghi nhận của PV, nút giao Châu Văn Lồng - quốc lộ 51 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51 thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Hà Anh Chiến 

Một chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến Vũng Tàu – Quận 1, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) chia sẻ: “Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn bởi tình trạng tắc đường trên quốc lộ 51. Trước chỉ kẹt xe vào cuối tuần, ngày lễ thì nay kẹt xe cả ngày thường, nhất là đoạn qua Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Ngã ba Nhơn Trạch (Đồng Nai). Nguyên nhân tắc đường thì nhiều, từ những lý do đơn giản như dừng đèn đỏ đến tai nạn giao thông…"

Việc kẹt xe khiến các chuyến xe bị trễ giờ đến bến, ảnh hưởng đến việc quay đầu hoặc điều tiết xe cho các chuyến sau. Doanh nghiệp buộc phải tăng chuyến, tăng đầu xe, tăng lượt quay đầu… để phục vụ hành khách, cũng như có những phương án dự phòng... làm phát sinh rất nhiều về chi phí quản lý, nhân sự, nhiên liệu…

Một chuyên gia ngành vận tải hàng hoá ở TPHCM, chia sẻ: Kẹt xe làm các doanh nghiệp vận tải đội chi phí rất nhiều. Cụ thể, chở một chuyến hàng về các tỉnh miền Đông nếu đường thông thoáng chỉ mất vài giờ nhưng có khi kẹt xe mất thời gian gấp đôi, làm phát sinh nhiều chi phí, ảnh hưởng đến cả một ngày công xe chạy, chưa tính tới giá trị hàng hoá trên xe bị ảnh hưởng.

Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC) là chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 51 cũng lo lắng về việc quá tải trên quốc lộ 51 do tuyến đường này quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, mưa ngập, đường xá xuống cấp, điểm đen tai nạn giao thông…

Lo ngại tê liệt quốc lộ 51 khi mở đường thi công sân bay Long Thành

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC cho rằng, tình trạng tắc đường trên quốc lộ 51 là toàn tuyến. Nguyên nhân do gần như toàn tuyến quốc lộ 51 đã trở thành đường thành phố, đường đô thị, mật độ giao thông cao. Các nút giao ngã ba Nhơn Trạch, đường chuyên dùng (Đồng Nai), nút giao Mỹ Xuân (Bà Rịa-Vũng Tàu) đều ùn tắc…

“Trước đây tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra vào ngày lễ, nay kẹt cả ngày thường” - ông Hà chia sẻ.

Theo chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 51, tình trạng quá tải trên quốc lộ 51 đã diễn ra từ năm 2018. Thống kê cho thấy, thiết kế đáp ứng của tuyến đường này là dưới 15.000 lượt xe/ngày đêm, nhưng đến nay lưu lượng đã vượt gấp đôi, gấp ba…

Tuy nhiên, điều khiến ông Hà lo lắng hơn cả là tuyến quốc lộ 51 đang quá tải trầm trọng và có nguy cơ tê liệt khi mở tuyến đường thi công sân bay Long Thành. Theo đó, hiện nay quốc lộ 51 có chiều dài 72km nhưng đã bị bao vây bởi các đô thị lớn, các khu công nghiệp, cảng biển, các khu du lịch… nên lưu lượng phương tiện là rất lớn. 

“Khu vực ngã tư đèn xanh đèn đỏ chợ Dốc 67 đã thường xuyên xảy ra kẹt xe, bây giờ mở đường thi công dự án sân bay Long Thành ra quốc lộ 51 thì lượng xe sẽ tăng đáng kể” - ông Đinh Hồng Hà lo lắng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn