MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại Trung tâm 29-03V ngày 6.3. Ảnh: Hữu Chánh

Loay hoay giải bài toán thiếu hụt nhân sự đăng kiểm

HỮU CHÁNH LDO | 08/03/2023 08:21

Tình trạng quá tải nghiêm trọng xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua khiến các chủ phương tiện rất lo lắng và bức xúc vì không thể kiểm định xe đúng hạn. Thực tế trên cho thấy, việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và cấp bách.

Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực

Tính đến ngày 8.3, Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động, 24 cơ sở khác tạm thời đóng cửa. Trước đó, trưa 7.3, Trạm đăng kiểm 29-03V (phường Láng Thượng, Đống Đa) cũng đã tạm dừng hoạt động.

Hơn hai tháng qua, công an cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Theo Người phát ngôn Bộ Công an, đến ngày 3.3, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm và 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với 7 tội danh khác nhau. Trong đó có hàng loạt giám đốc, phó giám đốc các trung tâm và hai cựu cục trưởng đăng kiểm.

Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam khiến nhân lực đăng kiểm ở Hà Nội thiếu hụt trầm trọng. Thực trạng này làm tái diễn cảnh ùn tắc, ôtô xếp hàng chờ kiểm định.

Trung tâm 29-03V đóng cửa vào trưa 7.3. Ảnh: Hữu Chánh

Nhiều chủ xe, tài xế ở Hà Nội do mất công chờ đợi nhiều giờ đã không dám quay về, quyết tâm bám trụ bên ngoài trạm đăng kiểm tới đêm, thậm chí sáng hôm sau để làm cho xong thủ tục.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra trong tháng 3 đã được dự đoán từ trước.

Hiện, mỗi dây chuyền kiểm định đạt khoảng 60 xe/ngày. Với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội chỉ kiểm định được hơn 1.000 xe, một tháng kiểm định được khoảng 30.000 xe.

Như vậy, với hơn 75.000 phương tiện phải gia hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội, khả năng chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhận định, trong tháng 4, tình trạng ùn tắc có thể còn nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt khoảng 30% nhu cầu kiểm định ở Hà Nội và TPHCM. 

Nhiều phương tiện đã quá hạn nhưng vẫn chưa thể đăng kiểm được. Ảnh: Hữu Chánh

Số đăng kiểm viên hiện còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong đó bao gồm những đăng kiểm viên thuộc diện tại ngoại được vận động đi làm lại.

Trong khi để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới - cần ít nhất gần 2.000 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 500 người.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đang có một làn sóng tháo chạy của người lao động tại các trung tâm đăng kiểm.

Nhiều người làm việc trong tình trạng không biết lúc nào bị bắt, một số xin nghỉ vì quá áp lực. Có người vội vã bỏ việc đến mức không cần giải quyết chế độ...

Loay hoay tìm giải pháp

Thực tế trên cho thấy việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là rất cần thiết và cấp bách.

Theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao.

Hiện tại, hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra. Trong khi đó, tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.

Nhiều tài xế, chủ phương tiện đứng ngồi không yên chờ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

Để duy trì hoạt động các trạm đăng kiểm trực thuộc, Cục Đăng kiểm đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc “co kéo” nhân sự giữa các trung tâm nhưng đến nay… sắp cạn nguồn.

Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ đợi kéo dài.

Đồng thời chỉ nên đưa xe sắp đến hạn kiểm định đi đăng kiểm nhằm giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, hoạt động điều tra, khởi tố tại một số tỉnh như Hưng Yên, Hải Dương, Hòa Bình... cũng khiến các địa phương này khủng hoảng nhân lực đăng kiểm, không còn khả năng san sẻ lưu lượng cho Thủ đô.

Trung tâm 29-32D cũng phải đóng cửa vì thiếu nhân sự. Ảnh: Hữu Chánh

Bộ GTVT cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhưng đến nay đề xuất này vẫn đang trong giai đoạn xem xét.

Có thể thấy rằng, nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân trên toàn quốc là rất lớn. Trong khi đó hàng loạt trung tâm đăng kiểm đang ùn tắc, người dân xếp hàng chờ đợi gây lãng phí lớn về nguồn lực xã hội.

Với những đề cập ở trên, nguy cơ đứt gãy hệ thống tại nhiều trung tâm đăng kiểm đang trở thành hiện hữu. Nếu điều này xảy ra, người dân lại càng gặp khó khăn khi có nhu cầu đăng kiểm phương tiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn