MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án mở rộng quốc lộ 9 đang triển khai thi công thì bị cắt vốn. Ảnh: Hưng Thơ.

Lúng túng nguồn vốn, dự án mở rộng quốc lộ 9 dang dở

HƯNG THƠ LDO | 04/03/2023 09:38

Dự án mở rộng quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị phải dừng lại vì Ngân hàng Thế giới cắt vốn, không gia hạn hiệp định vay. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang làm các thủ tục để đề xuất bố trí vốn, đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện dự án.

Mong ngóng đền bù giải phóng mặt bằng

Gia đình bà Trương Thị Huỳnh (trú tại thôn Vinh Quang Hạ, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) dựng nhà ở bên quốc lộ 9. Khi có dự án mở rộng quốc lộ 9, các đơn vị đã thông báo, sẽ giải phóng mặt bằng vào đến tận thềm nhà bà Huỳnh để làm đường.

Được thông báo sẽ bị thu hồi đến nửa sân để thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 9, nhưng gia đình bà Trương Thị Huỳnh đợi chờ, vẫn chưa thấy đền bù để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hưng Thơ.

Nhà mới làm 5 năm, ở ổn định lâu nay, vì vậy khi nghe giải phóng mặt bằng sát nách, cả nhà bà Huỳnh lo lắng. Tuy nhiên, suy nghĩ mở rộng đường sẽ thuận lợi nhiều thứ, là công trình dân sinh, nên gia đình bà ủng hộ, và đã thống nhất về vị trí, diện tích sẽ thu hồi.

Nhưng, hơn 1 năm trôi qua, vẫn chưa đền bù giải phóng mặt bằng. Thấy máy móc và công nhân đang thi công một số hạng mục của dự án rút hết, bà Huỳnh không hiểu lý do.

“Mong muốn dự án triển khai nhanh, có đường rộng cho dân nhờ. Nếu triển khai, thì đền bù để gia đình chuyển đi dựng nhà nơi khác chứ quá sát đường, nguy hiểm. Còn không triển khai dự án thì cũng nói rõ cho chúng tôi yên tâm mà ở” – bà Huỳnh, chia sẻ.

Cùng tâm trạng với gia đình bà Huỳnh, các hộ dân nằm trong diện ảnh hưởng của Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Gio Linh, Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đều bất ngờ, khi dự án đang triển khai thì công nhân và các phương tiện rút đi hết. Họ không rõ số phận của dự án, cũng như có đền bù, giải phóng mặt bằng hay không để sớm ổn định cuộc sống.

Tìm vốn để tiếp tục thực hiện dự án

Tháng 3.2022, dự án mở rộng quốc lộ 9 khởi công. Dự án có chiều dài 13,8km, điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nút giao quốc lộ 1 tại km 754 + 042, thuộc xã Thanh An, huyện Cam Lộ).

Cây cầu nằm trong dự án mở rộng quốc lộ 9 đang xây dang dở thì công nhân rút đi hết. Ảnh: Hưng Thơ.

Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn kết dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, vay vốn Ngân hàng Thế giới do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Khởi công từ tháng 3.2022, nhưng do thủ tục rút vốn phức tạp, đến tháng 6.2022 mới được Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới chấp nhận, vì vậy thời gian triển khai dự án ngắn, đến thời điểm đóng Hiệp định (31.12.2022) chỉ còn gần 6 tháng.

Ngày 21.2.2023, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục theo quy định đối với khối lượng đã thực hiện tại hiện trường, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu theo quy định. Đồng thời, đề nghị triển khai các thủ tục quản lý công trường, đảm bảo an toàn trong thời gian chờ làm thủ tục cho phép tiếp tục triển khai dự án mở rộng quốc lộ 9. Ảnh: Hưng Thơ

Theo ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, dự án mở rộng quốc lộ 9 phần xây lắp do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Còn tỉnh Quảng Trị phụ trách dự án độc lập là giải phóng mặt bằng với nguồn vốn được phê duyệt vào tháng 3.2021 là 75 tỉ đồng.

Do “sốt đất” khiến giá tăng cao và thay đổi thiết kế, nên đến tháng 7.2022 điều chỉnh tổng vốn từ 75 tỉ lên 345 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới yêu cầu nhiều chính sách bồi thường phức tạp, nên việc giải phóng mặt bằng gặp khó.

Đến tháng 12.2022, Quảng Trị mới giải phóng mặt bằng được 4,5km các đoạn qua đất lúa với tổng tiền đền bù hơn 5 tỉ đồng.

Do không giải phóng mặt bằng kịp thời, dự án không hoàn thành đúng tiến độ, nên ngày 12.1.2023, Ngân hàng Thế giới có ý kiến không gia hạn hiệp định vay, đồng nghĩa với việc dự án quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.

Theo ông Lê Đức Tiến, liên quan đến dự án mở rộng quốc lộ 9, vào ngày 21.2.2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Ban Quản lý dự án 3, Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất kế hoạch giải phóng mặt bằng chi tiết, khả thi.

"Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã giao các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục, đề xuất Bộ GTVT phương án bố trí vốn để tiếp tục thực hiện dự án, làm cơ sở trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện dự án" - ông Lê Đức Tiến, thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn