MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu vượt nút giao đại lộ Chu Văn An - đường 70 tạm dừng thi công suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Lý do cầu vượt nút giao đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội nhiều năm ngưng trệ

HỮU CHÁNH LDO | 22/11/2023 16:06

Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khiến cầu vượt nút giao đại lộ Chu Văn An - đường 70 (huyện Thanh Trì) phải tạm ngừng thi công nhiều năm qua.

Đại lộ Chu Văn An (hay còn gọi là đường Nguyễn Xiển - Xa La) được thông xe vào cuối tháng 1.2020 sau 6 năm thi công. Tuyến đường có chiều dài 2,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (quận Hoàng Mai), điểm cuối nối với đường 70 (huyện Thanh Trì).

Tuyến đường được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông cho quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

Đại lộ Chu Văn An đã được thông xe gần 4 năm, song hạng mục cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đình trệ nhiều năm qua. Công trường dở dang, ngổn ngang vật liệu, sắt thép hoen gỉ...

Nhiều phương tiện nối đuôi nhau nhau tại "điểm nóng" ngã 3 đại lộ Chu Văn An - đường 70 và ngã 3 đường Phúc La - đường 70. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động chiều ngày 22.11, một đoạn chỉ 300 - 400m nhưng có tới hai nút giao cắt tại các vị trí: ngã 3 Phúc La - đường 70 và điểm giao cắt giữa đường 70 với đại lộ Chu Văn An (xã Tân Triều, Thanh Trì). Việc có hai ngã ba gần nhau với mật độ phương tiện lớn tạo nên xung đột giao thông nghiêm trọng.

"Ám ảnh nhất là đi qua hai nút giao đường 70 - đại lộ Chu Văn An và đường 70 - Phúc La vào giờ cao điểm. Có hôm tôi mất gần một tiếng đồng hồ mới thoát ra được, mệt mỏi vô cùng. Mong Nhà nước sớm xây cầu vượt, hoàn thiện nút giao để việc đi lại của người dân được thuận lợi" - ông Nguyễn Văn Thịnh (56 tuổi, Văn Điển, Thanh Trì) nói.

Ùn tắc như cơm bữa tại khu vực nút giao đại lộ Chu Văn An - đường 70. Ảnh: Hữu Chánh

Lý giải nguyên nhân cầu vượt nút giao chưa hoàn thành, trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho biết, hiện mặt bằng phục vụ dự án còn vướng 98 hộ với diện tích đất 0,83ha. Tuy nhiên các hộ không phối hợp với tổ công tác ký xác nhận diện tích đất, phối hợp điều tra kê khai làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng.

"Những hộ thuộc diện giải toả mong muốn được tái định cư ở xã Tân Triều nhưng quỹ đất ở đây hiện không có. Trong khi đó, nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng 10 ha lúa để làm khu tái định cư theo quy trình phải báo cáo Chính phủ và Thủ tướng sẽ ra quyết định" - một lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì nói.

Vị lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho biết thêm, chính quyền địa phương đã báo cáo thành phố để trình Chính phủ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm khu tái định cư cho người dân.

Cầu tạm được đưa vào sử dụng hồi cuối năm 2022 để giảm tải ùn tắc khu vực nút giao đường 70 - đại lộ Chu Văn An. Ảnh: Hữu Chánh

Để giảm tải tình trạng ùn tắc ở khu vực này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã tiến hành mở rộng mặt đường hai bên cống Yên Xá; điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao đường 70 với đại lộ Chu Văn An và đường Phúc La; bố trí lực lượng phân luồng cho các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm nhằm giảm xung đột và ùn tắc giao thông...

Về lâu dài, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để hoàn chỉnh cầu vượt nút giao đại lộ Chu Văn An - đường 70 nhằm tăng cường khả năng kết nối và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn