MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh hoạ.

"Mặc đồng phục” cho taxi ở Hà Nội: Không nên phát sinh thêm thủ tục riêng

ANH THƯ LDO | 27/08/2019 08:07
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn. 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến về Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. 

Dự thảo quy định về vùng phục vụ của đơn vị taxi. Theo đó, vùng phục vụ của phương tiện này được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng.

Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: "Chúng tôi nhất trí việc Hà Nội cần phải có quy chế quản lý taxi".

Trao đổi về đề xuất thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi), ông Quyền không đồng tình với phương án này. 

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lý giải: "Cơ quan chức năng cho rằng việc thống nhất màu sơn tiện cho việc quản lý; tuy nhiên, thời buổi công nghệ phát triển, chúng ta quản lý taxi nói riêng, vận tải nói chung bằng công nghệ".

Ông Quyền nói thêm, không ai đi ra đường để giám sát từng xe theo màu sơn, biển số hoặc tem nhãn dán trên xe như thế nào.

Vị này phân tích, vì bản chất của taxi là hoạt động theo thị trường, do vậy, nhiều hãng taxi đã phải xây dựng thương hiệu, bản sắc thậm chí màu sơn riêng để khẳng định tên tuổi. Từ thực tế này, cơ quan quản lý cần áp dụng các quy định của nhà nước để quản taxi có hiệu quả.

"Ngoài ra, nếu phân vùng quản lý và màu sơn sẽ tăng thêm 2 thủ tục hành chính. Hiện, taxi đang chịu nhiều thủ tục ràng buộc, vì vậy, không nên phát sinh thêm thủ tục riêng", ông Quyền nói.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Tổng Biên tập, Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng: "Dự thảo này có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân".

Ông Thuỷ phân tích: Hiện nay, phương tiện vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân. Vì vậy, nhiều người sử dụng và coi taxi là phương tiện linh động, phục vụ mọi nơi.

"Việc này phân vùng hoạt động của taxi sẽ dẫn tới những khó khăn về việc di chuyển và quyền lợi của khách hàng", ông Thuỷ nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn