MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Taxi "dù" hoạt động nhộn nhịp bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huân Cao

Mạnh tay dẹp nạn taxi chèo kéo, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN LDO | 18/08/2022 18:47

TPHCM - Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "cấm cửa" tài xế taxi, xe công nghệ từ chối chở khách cuốc ngắn, thỏa thuận giá không theo hợp đồng, làm giá, đòi tiền thêm... nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn tại sân bay này.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa ban hành quyết định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, tài xế taxi, xe công nghệ chỉ được đón/trả khách tại những điểm được quy định của sân bay Tân Sơn Nhất.

Các hành vi không được phép trong hoạt động kinh doanh vận tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, gồm: Bỏ xe chào mời, chèo kéo, tranh giành hành khách; tự ý bấm đồng hồ tính tiền vận chuyển từ khi đậu chờ xếp tài đến khi lên tài tại điểm đón taxi; lựa chọn hành khách hoặc từ chối vận chuyển hành khách đi khoảng cách ngắn.

Hành vi làm giá, đòi thêm tiền, không chạy theo đồng hồ tính tiền vận chuyển khi chưa được sự đồng ý của hành khách hoặc bỏ hành khách xuống giữa đường khi chưa đến điểm yêu cầu bị cấm tuyệt đối.

Với hành vi từ chối vận chuyển hành khách phát hiện lần đầu, tài xế sẽ bị tạm ngưng đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất 3 ngày, lần 2 tăng mức phạt lên 7 ngày và nếu có lần 3 sẽ bị cấm hoạt động.

Trường hợp tài xế tự thỏa thuận giá với hành khách không theo hợp đồng lần đầu phát hiện tạm ngưng hoạt động 14 ngày, lần 2 nâng lên 30 ngày và lần 3 cũng sẽ bị cấm đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1, nếu vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại sân bay.

Với các doanh nghiệp vận tải, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi trong tháng. Cụ thể: 0,2% lỗi vi phạm trong tháng nhưng không quá 50 lỗi đối với đơn vị khai thác xe dưới 1.000 lượt/ngày; 0,1% lỗi vi phạm trong tháng nhưng không quá 50 lỗi với đơn vị khai thác xe trên 1.000 lượt/ngày, vi phạm lần đầu tạm ngưng hoạt động đón khách tại sân bay 3 ngày; vi phạm lần 2 tạm ngưng hoạt động đón khách tại sân bay 5 ngày, vi phạm lần 3 xem xét chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), từ tháng 6 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản 306 trường hợp vi phạm đón trả khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với số tiền xử phạt hơn 634 triệu đồng. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 137 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là hơn 300 triệu đồng.

Theo ông Hải, các hành vi sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn sẽ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Trong bối cảnh số lượng taxi dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay còn thiếu so với nhu cầu hành khách dịp cao điểm hè, nhiều người đã chen lấn, giành lượt đón xe, chấp nhận giá cước cao để bắt chuyến.

Lợi dụng tình trạng này, một số tài xế taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự tại sân bay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn