MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặt đường tỉnh lộ ĐT.585C bị rạn nứt. Ảnh: Hưng Thơ.

Mặt đường tỉnh lộ ở Quảng Trị vỡ như bánh tráng vì xe từ cao tốc chạy ngày đêm

HƯNG THƠ LDO | 27/12/2023 16:11

Từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn khánh thành, mỗi ngày rất đông xe ôtô tải trọng lớn đi qua tuyến đường tỉnh lộ, khiến đường rạn nứt, bong bật, hình thành ổ gà, lún võng. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị xin chuyển từ đường tỉnh lộ sang quốc lộ để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ.

Đường tỉnh lộ “gánh” xe từ cao tốc

Bà Lê Thị Thu ở giữa cánh đồng tại thôn thôn Lâm Lang 1 (xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), dù không xa trung tâm, nhưng việc đi lại trước đây không được thuận lợi vì đường sá chưa được đầu tư. Mấy năm trở lại đây, nhà nước đầu tư tuyến đường ĐT.585C dài hơn 3km đi ngang cánh đồng, nối 2 tuyến quốc lộ, nên việc đi lại thuận tiện, ai cũng vui mừng.

Nhưng từ ngày 31.12.2022, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn khánh thành, xe rời cao tốc muốn đi về Quốc lộ 1 hoặc ngược lại thì di chuyển vào đường ĐT.585C, khiến lưu lượng xe đột biến. “Xe chạy cả ngày, cả đêm. Xe ôtô container chạy từng đoàn, xe tải trọng lớn cũng nối đuôi nhau” – bà Lê Thị Thu, cho hay.

Sau một thời gian sử dụng, mặt đường đã bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: Hưng Thơ

Kể từ khi xe từ cao tốc lưu thông qua tuyến đường, người dân ở cạnh đường, hoặc lưu thông qua lại hứng chịu tiếng ồn, nắng thì bụi, mưa thì bùn. Đặc biệt, mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, có nơi đường bị bong tróc lên lớp đá dăm như đang thi công, có nơi tạo ổ gà lớn. “Mặt đường hầu như đều bị rạn nứt, nhìn như cái bánh tráng bị vỡ” – bà Thu, nói.

Ông Lê Nhật Tiên – Chủ tịch UBND xã Cam Thủy thông tin, có đường ai cũng mừng, nhưng mừng chưa được bao lâu thì xảy ra nhiều vấn đề. Về mùa mưa, đường thành đê giữ nước khiến ngập lụt gia tăng; lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông quá nhiều, trong lúc đường hẹp, nên bị hư hỏng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh, xã Cam Thủy cũng kiến nghị có giải pháp phù hợp để nâng cấp tuyến đường.

1 năm sửa đường 7 lần, vẫn không đảm bảo an toàn

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, tuyến đường ĐT.585C được xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công trình triển khai thi công từ cuối năm 2012, nhưng do nguồn vốn bố trí không đủ, vướng mắc giải phóng mặt bằng, thiên tai lũ lụt … điều chỉnh thiết kế nhiều lần nên kéo dài. Vào ngày 15.9.2022, con đường dài hơn 3,3km được bàn giao đưa vào quản lý, khai thác sử dụng với giá trị quyết toán hoàn thành công trình là 129 tỉ đồng (trong đó cầu Cam Hiếu giá trị là 48,8 tỉ đồng).

Mặt đường và bên lề đường nhiều nơi bị hỏng, gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông. Ảnh: Hưng Thơ

Tuyến đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7,0m bằng bêtông nhựa. Tuy nhiên kết cấu mặt đường tuyến ĐT.585C thấp hơn rất nhiều so với kết cấu mặt đường các tuyến quốc lộ lân cận. Vì vậy, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào sử dụng, xe tải trọng nặng tăng cao đột biến, với lưu lượng xe ôtô khoảng 1.332 xe/ngày đã làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

“Do đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chủ yếu phục vụ giao thông địa phương, công trình khi đưa vào sử dụng chưa đảm bảo về quy mô mặt cắt ngang, mô đuyn đàn hồi yêu cầu để phục vụ phương tiện tham gia giao thông như các tuyến quốc lộ, cao tốc; lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến cả số lượng và tải trọng xe làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” – ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Có đoạn đường bị trôi hết lớp nhựa, trơ lớp đá dăm. Ảnh: Hưng Thơ

Để khắc phục tình trạng hư hỏng trên tuyến đường, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ đã tiến hành sửa chữa 7 đợt với diện tích khoảng 500m2. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hạn hẹp nên không thể khắc phục triệt để các hư hỏng.

“Hiện nay với mật độ lưu lượng xe lưu thông trên tuyến ngày càng gia tăng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trong khi nguồn ngân sách tỉnh còn rất khó khăn. Do vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch, bổ sung tuyến ĐT.585C thành Quốc lộ để tăng khả năng khai thác của đoạn tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí nguồn vốn, nâng cấp một số vị trí xung yếu của tuyến đường để phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong lúc chờ Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải” – ông Trần Ngọc Sơn cho biết thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn