MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy đào hầm TBM có chiều dài 100 m, sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 đến S12 của dự án. Ảnh: MRB

Máy đào hầm tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội nặng gần nghìn tấn về đến Việt Nam

Phạm Đông LDO | 09/11/2020 16:13

Cỗ máy đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Việt Nam, được cấu thành bởi hơn 20 thành phần, với trọng lượng gần 1.000 tấn.

Ngày 9.11, ông Lê Trung Hiếu, Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, đã về đến Việt Nam.

Sau khoảng 5 ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193 km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã (Hà Nội). Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, hoàn thành vào đầu tháng 1.2021.

Cỗ máy đào hầm được cấu thành bởi hơn 20 thành phần, với trọng lượng gần 1.000 tấn, cập cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng) vào ngày 27.10; một số cấu kiện đã được vận chuyển về ga ngầm S9 từ đầu tháng 11.

Máy đào hầm cho tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: Đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội; do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, với bộ phận khiên đào phía trước, đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, ông Lê Trung Hiếu cho biết, lực lượng thi công phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn, đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP.Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.

Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12 tới. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn