MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà ga bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm 50 km về Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN LDO | 07/07/2023 12:55

TPHCM – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.

Thông tin trên đường ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, ngày 7.7.

Theo ông Trần Quang Lâm, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1, từ ga bến xe Suối Tiên (đã xây dựng, thuộc tuyến Metro số 1), tuyến tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km.

Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỉ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm nói về phương án kéo dài tuyến Metro số 1. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Trần Quang Lâm, kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy, về lưu lượng, nhu cầu vận chuyển khách, trong giai đoạn trước mắt có thể nghiên cứu đầu tư trước đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên - ga Bình Thắng và một phần nhánh 1 (tới Biên Hòa, Đồng Nai). Những đoạn này có thể tính toán sử dụng chung depot Long Bình của tuyến Metro số 1 trong thời gian depot này chưa khai thác hết công suất.

Riêng đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM sẽ xem xét, tham mưu UBND TPHCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết. Trong đó, TPHCM có thể góp vốn phần xây lắp, còn giải phóng mặt bằng do tỉnh Bình Dương thực hiện.

Đối với nhánh 2 từ ga Bình Thắng về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương, ông Lâm cho biết trước mắt có thể tổ chức vận chuyển khách bằng các tuyến BRT theo kế hoạch. Khi nhu cầu giao thông vận chuyển khách đạt mức cao hơn thì sẽ đầu tư xây dựng tiếp nhánh này.

Để có cơ sở triển khai, ông Trần Quang Lâm kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, trong đó có việc cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan; dự kiến các khu vực phát triển TOD (phát triển đô thị theo định hướng quy hoạch giao thông công cộng sức chở lớn). Đồng thời, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các tuyến nhánh trên địa bàn.

Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn