MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặc dù đã có chỉ dẫn nhưng nhiều lái xe không dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí tự động không dừng (chụp chiều 11.11.2019). Ảnh: H.T

Mới tuyên truyền, chưa xử phạt

ĐẶNG TIẾN LDO | 12/11/2019 18:28

Sáng 11.11.2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra quân xử lý xe chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng mới chỉ tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện. Sau 1 tháng, nếu cố tình đi sai làn sẽ xử phạt nghiêm.

30% chủ thẻ nạp tiền vào tài khoản

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Mạnh Thắng, dự án thu phí tự động không dừng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng. Đây là dự án đặc thù, phức tạp về công nghệ và tính pháp lý và thời gian triển khai gấp rút. Theo đó, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai, bước đầu đã tạo điều kiện cho người tham gia giao thông và cũng minh bạch cho quá trình thu phí. Theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31.12.2019 và một thẻ Etag là đi tất cả các trạm. Những xe mua vé tháng/quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng vì đã xác định được chủ xe và đi vào là không dừng sẽ rất thuận lợi.

Theo lái xe 29C-721.48 - Đinh Văn Hoàng (Việt Yên, Bắc Giang), xe anh đã gắn biển thu phí không dừng và đi đúng làn thu phí tự động không dừng (làn ETC) nhưng nhiều khi vẫn phải dừng lại chờ chủ xe phía trước chi trả tiền vé đường bộ cho nhân viên thu phí. Nguyên nhân do nhiều xe chưa dán thẻ vẫn cố tình đi vào làn thu phí tự động kéo theo ùn tắc cả hàng dài phương tiện vì chờ thanh toán tiền mặt. Cũng theo anh Hoàng, việc dán thẻ Etag rất thuận tiện khi không phải dừng đỗ xe, tốc độ lưu thông nhanh hơn, minh bạch giá tiền khi nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản. Để tránh phiền phức cần phải triển khai đồng bộ hoặc quy định rõ ràng xe làn nào đi làn đó.

Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH thu phí tự động (VETC) - Hồ Trọng Vinh cho biết, thời gian qua, VETC đã mở rất nhiều hình thức như dán ở các trung tâm đăng kiểm và 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên địa bàn cả nước. Mỗi xe dán thẻ chỉ 5 phút nên tốc độ và thời gian là cơ bản đáp ứng. Nhưng đến thời điểm hiện tại mới có khoảng 812.000 xe đã dán thẻ Etag. Cùng đó, trong số những xe đã dán thẻ trên, tỉ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, đây là con số quá thấp so với kỳ vọng.

Dự án lắp đặt triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 được thực hiện ở 44 trạm thu phí, đến nay đã triển khai 31 trạm, với 13 trạm còn lại do nhà đầu tư BOT triển khai kết nối với VETC hoặc chưa được đầu tư, trách nhiệm đầu tư thuộc về nhà đầu tư BOT. Tiến độ cuối ngày 31.12.2019 tới sẽ có một số trạm có thể kết nối được về VETC nhưng cũng có thể không hoàn thành đúng hạn chót. Cũng theo ông Vinh, thời gian qua, VECT đầu tư khá nhiều, nhưng doanh thu thu về khá thấp chỉ đạt 10-12% nên đơn vị đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyết chứ không phải xin phá sản và dừng dự án mà tìm giải pháp hiệu quả hơn như phân làn ETC để lái xe sẽ thấy sự thuận lợi, ưu tiên từ đó lượng xe dán thẻ Etag và sử dụng nhiều làn ETC sẽ dẫn đến doanh thu tăng lên, thấy rõ hiệu quả của dự án.

Sau 1 tháng sẽ xử lý

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, hiện dự án còn bất cập ở nhiều làn thu phí tự động không dừng vẫn có xe không dừng và một dừng cùng đi qua, nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền. Do đó, Tổng cục Đường bộ phối hợp Công an và Thanh tra giao thông và các nhà đầu tư, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến.

Theo thống kê, hiện lượng phương tiện thu phí không dừng qua trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang chỉ đạt 10%. Do đó, trong tháng 11.2019, lực lượng chức năng vừa tuyên truyền vừa gửi văn bản cho các đơn vị liên quan, nếu có vướng mắc tiếp tục tháo gỡ. Sau đó, khoảng 1 tháng, trường hợp xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng, gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có thẻ thu phí tự động có thể xử phạt ngay.

Trước câu hỏi là sẽ xử phạt bằng chế tài nào, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, tổng cục đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT cắm biển từ xa, sơn kẻ vạch hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng với mong muốn người dân chủ động chấp hành, xử phạt chỉ là hãn hữu. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có giải pháp bảo đảm tính liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng với tài khoản giao thông để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tại Điều 5 quy định 3 mức phạt gồm phạt không chấp hành biển chỉ dẫn từ 100.000-200.000 đồng; phạt từ 800.000 đồng-1.200.000 đồng đi không đúng làn đường, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1 đến 3 tháng; 1.200.000-2.000.000 đồng không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn