MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải nặng và xe container tràn vào cao tốc gây quá tải.

Ngưng thu phí, xe tải, container tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương

Huân Cao LDO | 27/03/2019 07:30

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, đã kéo theo một lượng lớn xe tải nặng và xe container đi vào tuyến cao tốc. Điều này dẫn đến tuyến cao tốc trở nên quá tải, thường gây ra ùn tắc và tăng nguy cơ mất an toàn.

Bỏ thu phí, xe tải và xe container "tràn" vào cao tốc

Nhiều xe container đi vào cao tốc.

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương là tuyến cao tốc đầu tiên tại miền Nam, có chiều dài 62km, vận tốc thiết kế 120km/giờ và kinh phí gần 10.000 tỷ đồng.

Trong thời gian thu phí, lượng xe đi cao tốc chủ yếu là ô tô con và ô tô khách. Trong khi đó, phần lớn xe tải, xe container chỉ đi tuyến QL 1A để tránh đóng phí.

Tuy nhiên, tình hình có sự thay đổi, khi tuyến cao tốc trên bỏ thu phí từ ngày 1.1.2019, một lượng lớn xe tải và xe container  đã "tràn" vào tuyến cao tốc này.

 Tài xế Lê Hoàng Hùng.

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, tài xế xe khách Lê Hoàng Hùng cho biết, kể từ ngày trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương dừng thu thì lượng xe tải và xe container tăng lên rất nhiều.

"Tôi thường chạy xe khách trên tuyến này, lúc còn thu phí thì có rất ít xe tải và xe container đi vào. Tuy nhiên, từ ngày bỏ thu phí đến nay thì lượng xe tải và xe container tăng lên rất nhiều, gây ra quá tải và tắc nghẽn ngay trên cao tốc." - tài xế Hùng nói.

Tài xế xe du lịch Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, lượng xe tải quá nhiều gây nguy cơ mất an toàn khi đi trên cao tốc.

"Tôi lái xe 16 chỗ, trước chạy cao tốc thì chỉ mất 45 phút từ TPHCM đi Tiền Giang. Từ ngày bỏ thu phí, thì lượng xe tải đi vào nhiều và thường chạy tốc độ 60km/h, trong khi xe mình chạy 120km/h nên luôn giảm tốc đột ngột." - anh Hiếu nói.

 Xe tải nối đuôi nhau gây nên ùn tắc thường xuyên trên cao tốc dù ngày hay đêm.

Nên phân luồng cho xe tải và xe container.

PV Báo Lao Động đã có chuyến trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc TPHCM vào ngày và đêm 25.3. Theo ghi nhận của PV, tại ngã 3 Trung Lương (lối dẫn vào cao tốc và QL1A), phần lớn các xe tải và xe container không đi theo lối rẽ vào QL 1A như trước mà chuyển sang đi cao tốc. 

"Khi còn thu phí, từ ngã ba Trung Lương chỉ có xe ô tô con và xe khách mới đi vào đường dẫn cao tốc. Hiện nay bỏ thu phí, thì phần lớn xe tải đều chọn đi cao tốc nên thường gây ùn tắc lối dẫn vào trạm thu phí." - Nhân viên trạm thu phí Trung Lương nói.

Trong suốt hành trình chạy xe từ Tiền Giang về TPHCM trên tuyến cao tốc, PV Báo Lao Động bắt gặp nhiều xe tải và xe container chạy với tốc độ 60km/h và án ngữ trên cả 2 làn đường. Vì vậy, những xe ô tô con và xe khách chạy theo sau buộc phải giảm tốc và nối đuôi theo.

 Những chiếc xe tải trọng nặng thế này, đã buộc các phương tiện đi sau phải giảm tốc theo.

PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện nghiên cứu phát triển TPHCM và cũng là một chuyên gia quy hoạch giao thông nhận định. Xét tình hình thực tế hiện nay trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung lương, cơ quan chức năng cần có biện pháp phân luồng phương tiện hoặc hạn chế xe tải nặng.

"Đường cao tốc là tài sản quốc gia, nên phải bảo trì và bảo dưỡng để đảm bảo an toàn và tránh hư hỏng. Trong khi đó, xe có tải nặng đi vào thì sẽ nhanh xuống cấp. Mặc khác, cao tốc nên dành ưu tiên cho các phương tiện chở người, còn phương tiện chở hàng hóa thì nên đi theo QL 1A chạy song song với cao tốc." - bà Trân nói.

 Cần có sự phân luồng giao thông hợp lý giữa cao tốc và QL 1A chạy song song.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, các cơ quan chức năng cần xem xét lưu lượng xe qua tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương để có sự phân luồng hợp lý.

"Khi bỏ thu phí, tất cả phương tiện đều đi cao tốc thì sẽ gây nên hiện tượng quá tải. Điều này dẫn đến thời gian di chuyển trên cao tốc tốn nhiều hơn, nguy cơ mất an toàn cao hơn khi vận tốc giữa xe du lịch và xe tải cách biệt nhau lớn." - ông Sơn nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn