MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực dẫn vào phà Cát Lái thường xuyên quá tải vào dịp lễ, Tết. Ảnh: Hà Anh Chiến

Người dân mong sớm xây dựng cầu Cát Lái để thoát cảnh kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN LDO | 24/11/2023 09:17

Đồng Nai – Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cát Lái

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái kết nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), và giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TPHCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Người dân mong sớm xây cầu thay phà Cát Lái hiện hữu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trước đó, trong văn bản cho ý kiến về phương án kết nối giao thông giữa TPHCM với tỉnh Đồng Nai, về đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, UBND TPHCM lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TPHCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo dự kiến, tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 sẽ được đầu tư xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030. Do đó, với ý kiến của UBND TPHCM, việc xây dựng cầu Cát Lái phần cầu dẫn phía TPHCM sẽ chỉ được triển khai sau năm 2025.

Người dân mong dự án sớm triển khai

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025 để sớm xoá bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, đến nay dự án giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM vẫn chưa được triển khai. Người dân đang rất mong chờ dự án sớm được hiện thực hoá để thoát cảnh xếp hàng dài nhiều km và phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ.

Anh Phạm Tuấn Kiệt, một người dân sinh sống ở khu vực cầu Cát Lái, cho biết, tình trạng kẹt xe ở đường vào phà Cát Lái trước đây chỉ xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng hoặc chiều khi công nhân lao động đi làm và trở về nhà, nhưng hiện nay giờ nào cũng có thể xảy ra kẹt xe, đặc biệt là vào dịp lễ. "Tôi mong dự án sớm được triển khai, để người dân thoát cảnh chờ đợi qua phà" - anh Kiệt chia sẻ.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở Giao thông Vận tải rất quan tâm và xác định khi lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây.

Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025.

Huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai cách TP Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái.

Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận do hiện nay các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai đang nằm im bất động nhiều năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn