MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một xe khách đón trả khách sai quy định trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Đội TTGTVT quận Cầu Giấy

Nhiều khó khăn trong việc xử lý xe dừng đỗ, đón khách dọc đường

HỮU CHÁNH LDO | 12/04/2023 21:42

Hà Nội - Tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã xảy ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Ghi nhận của Lao Động thời gian vừa qua trên tuyến đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm), Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) hướng về cầu Thăng Long, hàng loạt xe khách liên tục dừng, đỗ ở khu vực này để đón, trả khách

Mỗi giờ có hàng chục xe chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang… dừng đỗ bắt khách tại đây.

Hàng chục chiếc xe khách và nhiều xe limousine của nhiều nhà xe sau khi rời Bến xe Mỹ Đình, đi hướng về cầu Thăng Long để đi các tỉnh phía Bắc, khi đến địa điểm kể trên đều di chuyển với tốc độ “rùa bò”, bật đèn cảnh báo, nép dần vào lề đường bên phải.

Xe khách đi với tốc độ “rùa bò” trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Hữu Chánh

Những xe này sau đó mở cửa vẫy khách, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến việc các xe buýt ra vào bến đón khách.

Theo ghi nhận, có nhiều thời điểm, các xe này còn nối đuôi nhau dừng lại tại bến xe buýt gây ùn tắc nghiêm trọng. Điều đáng nói, tình trạng này đã xảy ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Trao đổi với Lao Động, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Cầu Giấy - cho biết, tính từ đầu năm đến 10.4.2023, liên ngành CSGT trật tự và Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy đã phát hiện, xử lý 130 xe khách tuyến cố định, tạm giữ 8 xe, tước giấy phép lái xe 60 trường hợp; tước phù hiệu vận tải gần 30 phương tiện...

Trong đó, phạt tiền gần 600 triệu đồng đối với các phương tiện vi phạm.

Xe khách đỗ bên đường để nhận hàng. Ảnh: Hữu Chánh

Dù đạt được một số kết quả nêu trên, tuy nhiên ông Tuấn cho rằng, quá trình kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm cũng gặp không ít khó khăn.

Theo ông Tuấn, hiện lực lượng thanh tra giao thông quận tương đối mỏng, trong khi các phương tiện hoạt động dàn trải trên nhiều tuyến đường trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, hệ thống đường ngang, ngõ tắt nhiều nên các phương tiện dễ trốn tránh lực lượng chức năng.

Đáng nói, để qua mặt lực lượng chức năng, một số nhà xe đã thiết lập kênh thông tin như chế xe nháy đèn, bộ đàm, xe ôm, quán nước làm tai mắt. Ngoài ra, các nhà xe còn lập các hội nhóm lớn trên mạng để báo tin cho nhau khi thấy tổ công tác.

Bên cạnh đó, việc mẫu biên bản hành chính hiện nay rất nhiều và dài, do đó không thể cùng lúc phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp. 

Mặt khác là sự chống đối của các nhà xe, chây ỳ, xin xỏ, gọi điện thoại tác động khi làm việc với tổ công tác. Một số trường hợp cá biệt đã cố tình bỏ chạy gây nguy hiểm cho lực lượng thực thi công vụ" - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, các khung giờ hoạt động của các nhà xe biến động từ 2-3h sáng đến đêm. Do đó, với nhân sự mỏng, cũng như quy định về làm đêm, thêm giờ luật lao động không cho phép, do đó không thể đảm bảo lực lượng có thể theo dõi địa bàn 24/24.

Lực lượng chức năng xử lý phương tiện vi phạm. Ảnh: Đội TTGTVT quận Cầu Giấy

Theo Trung tá Bùi Chí Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cầu Giấy, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Công an quận Cầu Giấy và Đội Thanh tra giao thông vận tải quận đã ký kế hoạch phối hợp toàn diện và triển khai dài hạn, thường xuyên.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ xây dựng hệ thống cơ sở ngầm trong nhân dân tiếp nhận, tiếp thu thông tin của báo chí phản ánh, để kịp thời xử lý vi phạm.

"Chúng tôi sẽ xử lý tất cả cá hành vi vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông, trong đó có hoạt động của xe vận chuyển hành khách trên tinh thần có vi phạm khi phát hiện sẽ xử lý, không bỏ sót lỗi và không chấp nhận bất kỳ một sự tác động hay can thiệp nào" - Trung tá Hùng khẳng định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn