MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhiều tồn tại ảnh hưởng đến dân sinh trong khi thi công 2 cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo

DUY TUẤN LDO | 06/07/2023 13:10

Bình Thuận - 2 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, các hạng mục như đường gom dân sinh vẫn đang thi công, hệ thống thoát nước, hầm chui bị ngập, các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do xe chở vật liệu làm cao tốc gây ra đã làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Tại Bình Thuận, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa bàn dài 47,5 km, đi vào khai thác từ ngày 30.4, còn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết toàn tuyến dài 100,8 km đi qua tỉnh này và được khai thác tuyến chính từ ngày 19.5.

Đường cao tốc thẳng tấp để xe lưu thông. Ảnh: Duy Tuấn

Nhiều tồn tại trong thi công cao tốc ảnh hưởng đến dân sinh

Đi kèm với việc vận hành, khai thác tuyến chính 2 cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 30.6 để đưa vào khai thác toàn tuyến. Tuy nhiên đến nay, nhiều vị trí vẫn còn ngổn ngang.

Một vị trí đường gom dẫn qua hầm chui ở Hàm Thuận Bắc rất nhếch nhác vì ngập nước. Ảnh: Duy Tuấn

Theo thống kê của huyện Bắc Bình, có 19 tuyến đường bị hư hỏng nặng do vận chuyển vật liệu, đổ thải cho cao tốc chưa được nhà thầu sửa chữa, hoàn trả.

Ngoài ra, còn có các đoạn đường dẫn vào hầm chui dân sinh chưa thi công xong. Quá trình thi công còn ảnh hưởng đến hệ thống dẫn nước, mương nước gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Một cầu vượt nhưng đất đắp chưa bằng mố trụ cầu. Ảnh: Duy Tuấn

Tại huyện Hàm Thuận Bắc, có một số nhà bị nứt do quá trình thi công cao tốc khiến các hộ dân làm đơn yêu cầu bồi thường. Đồng thời, địa phương còn đề nghị bổ sung một số đoạn đường gom dân sinh để thuận tiện việc đi lại cho người dân.

Ông Trần Ngọc Diệp - Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận - cho biết, trong số nhiều tuyến đường phục vụ thi công cao tốc thì 2 tuyến Quốc lộ 1 - Tà Mon và tuyến Quốc lộ 1 - bãi rác xã Tân Lập nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã Tân Lập. Từ khi phục vụ chở vật liệu làm cao tốc, 2 tuyến đường xuống cấp nặng, không đủ điều kiện công nhận đường nông thôn mới nếu không sửa chữa kịp thời.

Thi công đặt cống và trải sỏi đường gom để người dân đi lại tại km21 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nơi báo Lao Động từng phản ánh. Ảnh: Duy Tuấn

Cũng tại huyện Hàm Thuận Nam, đường gom dân sinh song song km21+889 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua cầu Suối Khoét bị chia cắt 2 bên do dòng chảy làm sạt lở khiến người dân phải khiêng xe lội qua suối mà báo Lao Động từng phản ánh. Hiện vị trí này đã đặt cống tạm và làm đường sỏi để người dân đi lại. Địa phương có kiến nghị bổ sung công trình cầu, cống qua dòng chảy này.

Nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Quốc lộ 55. Ảnh: Duy Tuấn

Khẩn trương khắc phục và đẩy nhanh thi công

Ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT - thừa nhận, việc các nhà thầu thi công chậm ít nhiều ảnh hưởng đến lộ trình hoàn trả các tuyến đường công vụ, đường gom dân sinh.

"Chúng tôi cam kết sẽ hoàn trả lại các tuyến đường với chất lượng tối thiểu bằng hiện trạng ban đầu mà chúng tôi "mượn" để thi công cao tốc. Trước mắt, ở những đoạn tuyến bức xúc, chúng tôi đôn đốc nhà thầu sửa chữa tạm để bà con có thể đi lại tốt hơn" - ông Phạm Quốc Huy cho hay.

Thi công đường gom ven cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Duy Tuấn

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, sắp tới, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành đường công vụ thi công cao tốc, vì đã chậm so với cột mốc ngày 30.6.2023.

Với những tồn tại, vướng mắc trên, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Ban Quan lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục các phát sinh trong quá trình thi công ảnh hưởng đến người dân.

Vị trí đang thi công Trạm thu phí ở nút giao Quốc lộ 55. Ảnh: Duy Tuấn

Như tình trạng ngập úng nước 2 bên đường cao tốc; ngập nước trong hầm chui; xói lở đất của người dân; thanh thải khơi thông dòng chày, cải tạo mương thoát nước; bổ sung các phương án thoát nước tại hạ lưu cống; hoàn thành các đường dẫn và cầu vượt ngang cao tốc; hỗ trợ kinh phí sửa chữa hư hỏng nhà dân do thi công; hoàn trả mặt bằng bãi thải…

Một đoạn đường gom dân sinh đã thi công hoàn chỉnh. Ảnh: Duy Tuấn

Về đường gom đề nghị khẩn trương thi công để hoàn thành các đoạn đường gom. Sửa chữa và hoàn trả đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu cho cao tốc gây ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn