MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những nguy hiểm phải cẩn trọng khi đi trên Quốc lộ 28B, đổ đèo Đại Ninh

DUY TUẤN LDO | 27/07/2023 18:04

Bình Thuận – Tuyến đường Quốc lộ 28B là đường kết nối 2 điểm du lịch Đà Lạt và Mũi Né. Hiện nay, rất nhiều xe ôtô chở khách lưu thông, đặc biệt là sau khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành. Trên tuyến đường có đèo Đại Ninh, nhiều khúc cua cùi chỏ, ngoằn ngoèo và độ dốc cao nên những tài xế non tay lái thường “toát mồ hôi” và nhiều vụ xe khách lao xuống vực đèo đã xảy ra.

Từ khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành, nhiều ôtô đã chọn cách đi Lâm Đồng bằng cách đi trên cao tốc này, đến nút giao với Quốc lộ 28B, đoạn qua xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, Bình Thuận thì các ôtô ra khỏi cao tốc và đi vào Quốc lộ 28B để đi Lâm Đồng.

Một khúc cua cong trên QL28B. Ảnh: Duy Tuấn

Quốc lộ 28B (hay còn gọi là đường Lương Sơn - Đại Ninh) được xem là tuyến đường ngắn nhất để kết nối hai trung tâm du lịch TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Nhiều du khách đi Lâm Đồng về TPHCM, Bình Thuận và các tỉnh miền Trung cũng chọn cách đi ngược lại. Vì vậy, khoảng 2 tháng qua, lưu lượng xe ôtô đi trên đèo Đại Ninh tăng đột biến.

Xe ô tô khách ôm cua bị lọt xuống rãnh thoát nước ngày 25.7. Ảnh: Duy Tuấn

Quốc lộ 28B dài gần 70km, với điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận và điểm cuối giao với Quốc lộ 20 tại ngã ba Tahine, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Trên tuyến đường này, nguy hiểm nhất là đoạn đèo Đại Ninh dài khoảng 15km có tới 5 - 6 khúc cua ngoằn ngoèo. Nhiều khúc cua cùi chỏ, ngoằn ngoèo và độ dốc cao nên buộc các tài xế phải tuân thủ các quy định an toàn lái xe trên đường đèo, sử dụng phanh đúng cách.

Ôtô ôm cua cong, lao xuống vực đèo Đại Ninh hồi 27.6.2023. Ảnh: Duy Tuấn

Và trên tuyến đường này cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong 1 tháng gần đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn. Trưa ngày 25.7, một xe khách khi đang đổ dốc và ôm cua cong thì lọt thân xe xuống rãnh thoát nước ven đường, rất may không ai bị thương nhưng phải tốn thời gian thuê xe cẩu đến để cứu hộ xe.

Ngày 27.6, xe ôtô chở 25 người ôm cua cong và xuống dốc thì lao xuống vực đèo ở km45. Cùng thời điểm này năm 2022, xe khách 29 chỗ đang xuống dốc thì lao thẳng xuống vực đèo ở độ sâu khoảng 20m khiến khoảng 20 người bị thương. Đây là những vụ tai nạn trên Quốc lộ 28B gần đây.

Sương mù dày đặc trên đèo Đại Ninh. Ảnh: Phạm Duy

Anh Trần Thành Công, một người dân sống trên đèo Đại Ninh và thường hỗ trợ các vụ tai nạn cho biết: “Không giỡn với đèo Đại Ninh được”, nhất là tài xế non tay lái hoặc mới đi lần đầu. Đường đèo thời điểm sương mù và mưa lớn thì tầm nhìn rất hạn chế. Tài xế cần phải bật đèn tín hiệu cảnh báo cho các xe khác biết để tránh. Đặc biệt, phải tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường, tránh vượt ẩu nguy hiểm.

Những khúc cua cong và xuống dốc rất dễ lao thẳng xuống vực. Ảnh: Phạm Duy

“Khi di chuyển trên đường đèo mà tài xế vẫn đi số cao và đạp phanh nhiều, có thể gây ra tình trạng mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh và dẫn đến tai nạn. Cho nên khi xuống dốc, theo quán tính xe sẽ lao nhanh hơn, do đó, để làm chủ được tốc độ, tay lái, dễ dàng xử lý tình huống trên đường, tài xế cần tuân thủ nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”, tức phải giữ nguyên số thấp khi xuống dốc”, anh Hoàng Văn Chín, một tài xế xe dịch vụ chạy tuyến Đà Lạt – Phan Thiết chia sẻ thêm kinh nghiệm trên đường đèo Đại Ninh.

Tuyến đường QL28B hiện nay là đường kết nối hai điểm du lịch Đà Lạt và Mũi Né, rất nhiều xe ôtô chở khách lưu thông. Tuy nhiên, tuyến đường có nhiều đoạn đang xuống cấp, lại có đèo Đại Ninh nguy hiểm, nên các tài xế phải hết sức thận trọng để tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn