MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nỗi lo xe khách hết niên hạn dịp nghỉ lễ 30.4

Hiếu Anh LDO | 21/04/2023 20:50

Theo dự kiến, nhu cầu đi lại tại các bến xe khách dịp nghỉ lễ 30.4 sẽ tăng 300%. Một trong những nỗi lo của người dân khi đi xe khách hiện nay là xe quá hạn.

Anh Hoàng Thế Tào (quê ở Lạng Sơn, sống ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mỗi lần về quê di chuyển bằng xe khách, anh rất lo lắng vì quê anh ở vùng sâu xa nên có nhiều xe cũ, nát. Các xe này khi di chuyển trên đường núi quanh co tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng anh cũng không còn lựa chọn nào khác.

 Nhiều ôtô khách cũ nát vẫn hoat động. Ảnh Diệu Anh

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, thời gian qua, chúng ta có nhiều quy định nới cho công tác đăng kiểm như giãn chu kỳ với xe ôtô cá nhân. Tuy nhiên, công tác đăng kiểm vẫn phải đặt mục tiêu kiểm soát an toàn lên hàng đầu. Do đó, với đối tượng xe khách cần giám sát chặt vì liên quan đến an toàn tính mạng của nhiều người.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 47.597 ôtô các loại trên 9 chỗ sản xuất từ 15 năm trở lên chở người (chủ yếu là xe khách). Với loại phương tiện này, chu kỳ kiểm định không thay đổi mà giữ nguyên ở mức 3 tháng kiểm định một lần.

Còn theo chỉ đạo của Chính phủ, mặc dù cần phải tăng cường lượng lớn xe lớn phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30.4, nhưng chúng ta kiên quyết nói không với xe quá niên hạn, nhằm đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 10/CT-TTg (19.4) về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu, các đơn vị tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, nhất là đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe, kiên quyết không cho các xe khách xuất bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng…

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ về giao thông.

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 30.4.2023). Đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Công an giúp Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn