MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nốt tuyến giờ vàng khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất quá tải.

Nốt tuyến giờ vàng mới là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc

Tiến Dũng LDO | 13/09/2022 11:57
TP. Hồ Chí Minh - Như các bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ” và bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi” đã chỉ rõ, việc lấy đất Công viên Gia Định làm bãi xe, trung chuyển hành khách giảm tải cho sân bay Tân Sơn nhất là “phương án tồi”, bởi nó không giải quyết gốc rễ vấn đề ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, mà càng làm phát sinh thêm vấn nạn “bến cóc – xe dù”. 

Để xử lý tình trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu tính hợp lý các chuyến bay, tránh tối đa nốt tuyến giờ vàng, gây ùn tắc cục bộ.

Nốt tuyến giờ vàng hàng không

Thông tin các chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) cho thấy, hiện nay các chuyến bay đến và đi rơi rất nhiều vào các “giờ vàng”. Điển hình như là khoảng thời gian từ 6h - 9h sáng và từ 15h-18h các ngày.

Cụ thể, từ 15h00 - 16h00 ngày 6.9.2022, có tới 39 chuyến bay trong nước và quốc tế cất - hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có tới 22 chuyến bay trong nước và quốc tế hạ cánh ở sân bay, số còn lại là các chuyến bay cất cánh.

Tương tự, trong khoảng thời gian từ 16h00 – 20h00 ngày 6.9.2022, có tới 75 chuyến bay cất hạ cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh thành phố trong cả nước và quốc tế. Đồng thời cũng có 71 chuyến bay từ các tỉnh thành phố và quốc tế hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Còn lại, trong khoảng thời gian từ 20h trở đi và một số khung giờ khác trong ngày, số chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất rất ít, có thể đếm trên đầu ngón tay.

Ngoài ra, tra lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 13.9.2022, từ 7h đến 8h có 9 chuyến bay đến, 22 chuyến bay đi; từ 8h-9h có 14 chuyến bay đến, 26 chuyến bay đi; từ 10h-11h có tới 21 chuyến bay đến và 17 chuyến bay đi.

Trong đó có nhiều chuyến bay đi trùng giờ nhau, điển hình như 9h ngày 13.9.2022, có tới 3 chuyến bay đi trùng giờ, hai chuyến đi quốc tế và một chuyến trong nước. Trong khi đó, số chuyến bay vào ban đêm thì rất hạn chế.

Nếu nhìn trực tiếp vào lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, có thể thấy, các chuyến bay dày đặc vào các khung giờ vàng. Tương ứng với nó là việc xếp nốt tuyến tại khung giờ này quá cao dẫn tới việc quá tải tại đây. Trong khi đó, các giờ khác, tỉ lệ các chuyến bay ít, lượng người đi lại không quá đông.

Cần điều chỉnh, sắp xếp lại nốt tuyến hợp lý

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh cho rằng việc đề xuất lấy đất Công viên Gia Định mở bãi xe, trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về đó là phương án bất hợp lý.

Theo ông Hỷ, thứ nhất, sân bay Tân Sơn Nhất cách Công viên Gia Định khá xa. Nếu xe buýt trung chuyển thì hành khách vẫn phải di chuyển trên quãng đường dài nữa. Thứ hai, hành khách không muốn xách hành lý lỉnh kỉnh để lên xuống xe buýt sau chuyến bay dài mệt mỏi.

Ông Hỷ đề xuất, các chuyến bay cần được giãn cách hợp lý, không nên tập trung quá nhiều chuyến bay cùng lúc vào các giờ vàng, giờ cao điểm.

Các nốt tuyến bay cũng cần phải phân lại, tăng cường các chuyến bay về ban đêm, giảm các tuyến bay ban ngày, tránh cùng một giờ có 3-4 chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay.

Bên cạnh đó, tăng cường an ninh, điều tiết hợp lý, giảm thiểu tối đa các thủ tục rườm rà, tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách đi máy bay, đó mới mang lại hiệu quả thiết thực – ông Hỷ nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn