MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đạt hơn 15% khối lượng sau 1 năm thi công. Ảnh: Anh Tú

Nút giao 3.400 tỉ đồng ở TP Thủ Đức chậm tiến độ, dân khổ sở vượt ải kẹt xe

MINH QUÂN LDO | 20/12/2023 18:15

TPHCM - Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) với quy mô ba tầng, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng được khởi công tháng 12.2022 với kỳ vọng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TPHCM. Nhưng sau 1 năm thi công, dự án mới đạt hơn 15% khối lượng, trong khi rào chắn công trình chiếm dụng mặt đường gây kẹt xe triền miên.

“Ma trận” kẹt xe quanh nút giao An Phú

Cao điểm chiều 20.12, dòng xe nối nhau trên đại lộ Mai Chí Thọ, hướng từ hầm vượt sông Sài Gòn về nút giao An Phú (TP Thủ Đức).

Các đường lân cận nút giao An Phú như Lương Định Của, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, đường song hành cao tốc… cũng bị ùn tắc cục bộ.

“Nút giao này vốn dĩ hay ùn ứ, nhưng từ ngày thi công dự án nút giao An Phú thì tình trạng kẹt xe càng trở nên phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Hy vọng các công trình sớm được hoàn thành hoặc có biện pháp phân luồng đường thích hợp để người dân đi lại đỡ cực” - anh Nguyễn Văn Hiểu (45 tuổi, TP Thủ Đức) hằng ngày đi làm qua nút giao An Phú than thở.

Xe xếp hàng dài trên đường Mai Chí Thọ hướng về nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Nút giao An Phú là cửa ngõ ở phía Đông để vào trung tâm TPHCM. Đây cũng là một trong những cửa ngõ chính ra vào cảng Cát Lái nên có lưu lượng xe cộ rất lớn, thường xuyên ùn tắc.

Trước thực trạng này, dự án xây dựng nút giao An Phú được khởi công cuối năm 2022 với kinh phí đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.

Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Công trình được thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Trên cao, hai cầu vượt được xây dựng, gồm: một cầu dạng chữ Y nối đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc; một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ đi về nút giao Cát Lái. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo.

Rào chắn chiếm dụng mặt đường, người dân khổ sở vượt ải kẹt xe. Ảnh: Anh Tú

Theo ghi nhận, để phục vụ thi công, hàng loạt rào chắn được dựng lên bao vây các tuyến đường hướng về nút giao An Phú. Sự xuất hiện của nhiều rào chắn đã làm giảm diện tích làn đường, khiến tình trạng giao thông trở nên phức tạp, hỗn loạn hơn.

Một năm thi công mới đạt hơn 15% khối lượng

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành nút giao An Phú trước 30.4.2025, giúp giảm ùn tắc cho khu vực và đồng bộ với công trình mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tuy vậy, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đến nay dự án mới khởi công, thi công 4/18 gói thầu từ tháng 1.2023. Dự kiến thi công các gói thầu còn lại từ tháng 1.2024. Khối lượng thi công đến nay chỉ đạt khoảng 15,15%. Năm nay, dự án được phân bổ 1.450 tỉ đồng nhưng mới giải ngân hơn 141 tỉ đồng (đạt 9,7%).

Hàng rào chắn công trình giao thông khiến đường Mai Chí Thọ bị bó hẹp. Ảnh: Anh Tú

Sở GTVT TPHCM đánh giá tình hình thực hiện dự án chưa đạt so với kế hoạch, chủ yếu do khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật lớn (cấp nước, xây xanh, điện trung hạ thế, viễn thông, chiếu sáng, trụ cứu hỏa, camera, đèn tín hiệu giao thông...), phải triển khai đồng bộ với quá trình thi công. Ngoài ra, việc tổ chức thi công vừa đảm bảo giao thông cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, dự án cũng gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng. Theo đó, UBND TP Thủ Đức chưa hoàn thành bồi thường, tái định cư 25 trường hợp ảnh hưởng bởi dự án với diện tích khoảng 2.230 m2 thuộc đồ án quy hoạch khu đô thị chỉnh trang kế cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồng thời, phần mặt bằng 22.000m2 phía đường Lương Định Của thuộc dự án khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha) chưa được UBND TPHCM hướng dẫn phương án thực hiện làm cơ sở triển khai theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Dự án nút giao An Phú phải hoàn thành trước 30.4.2025 nhưng tiến độ đang ì ạch. Ảnh: Anh Tú

Hiện Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM sớm hướng dẫn phương án thực hiện đối với phần mặt bằng 22.000m2 phía đường Lương Định Của, để làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Về việc rào chắn đường thi công nút giao An Phú ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân, Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo đơn vị liên quan dỡ hàng rào trước khu vực Trường Quốc tế Úc (trên đường Mai Chí Thọ), bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông theo phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công đã được thông qua.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera theo dõi công trường, phạm vi khu vực thi công dự án; lắp đặt đầy rào chắn thi công trên đường Đồng Văn Cống.

Sở GTVT TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị phải giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư theo phương án tổ chức phân luồng giao thông và giải pháp thi công theo giấy phép. Trường hợp sau 3 ngày lắp đặt rào chắn nhưng không tổ chức thi công, yêu cầu tháo dỡ rào chắn, hoàn trả mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn