MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ ngày 4.4, các phương tiện ôtô khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm xe ôtô tải trọng lớn bị cấm đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Hưng Thơ.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vì bình yên của nhân dân, cần xem lại việc cấm xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ LDO | 08/04/2024 19:04

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem lại việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Phát sinh nhiều bất cập

Ngày 8.4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thấy rằng, việc cấm xe ôtô khách, xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát sinh nhiều bất cập.

Khi bị cấm, các loại xe trên sẽ lưu thông trên Quốc lộ 1, đi qua thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và nơi này chưa có đường tránh.

Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe môtô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.

Xe ôtô tải trọng lớn đâm chiếc xe môtô khiến tài xế môtô tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn này xảy ra vào tháng 6.2022 trên Quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.

Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư, khai thác nhiều năm, nên chất lượng mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều vệt hằn lún... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là những giờ cao điểm.

Việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né” trạm thu phí, đi vào đường nhỏ hiện đang xuống cấp.

Ngoài ra, dọc tuyến phía Nam tỉnh Quảng Trị có 4 huyện, thị xã, thành phố có các trường học, khu công nghiệp với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ 1 rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cao.

Vì bình yên của người dân, đề nghị xem xét lại

Trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022 trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, đã có 75 vụ tai nạn giao thông làm chết 34 người và làm bị thương 38 người.

Khi cao tốc được đưa vào vận hành năm 2023, Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết.

Trong lúc đó, từ ngày 1.1.2023 đến 25.3.2024, trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người.

Sau khi bị cấm lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe ôtô khách, xe ôtô tải trọng lớn nườm nượp trở lại trên Quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Đông Hà. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Hoàng Đức Thắng – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho hay, với các thông tin nêu trên, cho thấy việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; cũng như chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng. Do đó, cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện và lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Vì vậy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đồng thời, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên cao tốc để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

“Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị” – ông Hoàng Đức Thắng khẩn thiết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn